Đại lý cấp 1 là tên gọi để phân biệt với các đại lý nói chung nhập hàng từ Nhà phân phối. Đại lý cấp 1 là sẽ lấy hàng trực tiếp từ Nhà sản xuất và bán lại cho các cửa hàng bán lẻ khác hoặc bán cho người tiêu dùng cuối.
Nhà phân phối là gì?
Nhà phân phối về bản chất là một nhà thầu độc lập. Nhà phân phối sẽ mua hàng số lượng lớn từ nhà sản xuất, trữ trong kho của mình để bán lại cho các đại lý hoặc cửa hàng. Nếu muốn họ cũng bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối. Tuy nhiên trường hợp này không phải phổ biến vì khi làm đến quy mô lớn, bán cho từng khách lẻ sẽ khó quản lý.
Bạn có thể hình dung vị trí của NPP trong chuỗi cung ứng như sau:
Nhà cung ứng vật tư/ tư liệu sản xuất => Nhà sản xuất => Nhà Phân Phối => Đại lý => Cửa hàng bán lẻ => Người tiêu dùng cuối.
Đại lý cấp 1 là gì?
Đại lý là một cá nhân hoặc 1 công ty được nhà sản xuất đồng ý làm đại diện bán hàng của mình. Nhiều nhà sản xuất “dễ tính” có thể cho phép nhà phân phối toàn quyền chọn đại lý. Còn với Nhà sản xuất có quy định chặt chẽ hơn, Nhà phân phối muốn chọn ai làm đại lý phải có sự đồng thuận của Nhà sản xuất.
Các đại lý sẽ được trả hoa hồng trên doanh số bán hàng mà họ đạt được. Thường sẽ trên cơ sở tính bằng phần trăm hoa hồng và trả bằng tiền mặt.
Đại lý cấp 1 là tên gọi để phân biệt với các đại lý nói chung nhập hàng từ Nhà phân phối. Đại lý cấp 1 là sẽ lấy hàng trực tiếp từ Nhà sản xuất và bán lại cho các cửa hàng bán lẻ khác hoặc bán cho người tiêu dùng cuối.
Ví dụ: Toyota có thể ủy quyền và cho phép một công ty thương mại làm đại lý kiêm trạm bảo hành, sửa chữa cho họ tại một khu vực nào đó. Hoặc Vietnam Airlines là một hãng cung cấp dịch vụ có thể phân phối dịch vụ của mình qua một hệ thống các đại lý được ủy quyền bán vé máy bay cho hãng.
Thông thường đại lý cấp 1 được đăng ký độc quyền tại một khu vực, địa phương, tỉnh thành của doanh nghiệp để bảo đảm các chỉ tiêu về doanh số, chất lượng sản phẩm hàng tháng.
Điểm giống nhau giữa Nhà phân phối và Đại lý cấp 1
- Cả Nhà phân phối và Đại lý cấp 1 sẽ đều đóng vai trò là trung gian phân phối trong chuỗi cung ứng, có nghiệm vụ đưa sản phẩm/ dịch vụ từ Nhà sản xuất ra ngoài thị trường, đến tay khách hàng.
- Cả hai đều có thể đăng ký phân phối độc quyền sản phẩm của Doanh nghiệp sản xuất trong một khu vực nhất định.
- Cả hai đều có quyền lợi nhập hàng giá thấp từ Nhà sản xuất.
- Để hợp tác với Nhà sản xuất, Nhà phân phối và Đại lý cấp 1 đều phải đáp ứng một số yêu cầu như chứng minh tài chính, có kho bãi, có đội ngũ sales, có tư cách pháp nhân tốt,… Doanh nghiệp sản xuất càng lớn, yêu cầu này càng khắt khe.
So sánh điểm khác nhau giữa Nhà phân phối và Đại lý cấp 1
Tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng Nhà phân phối và Đại lý cấp 1 không bao giờ là 1. Hai bên sẽ khác nhau về quy mô, cách thức tiếp cận với khách hàng và nhiều tiêu chí khác.
Bạn phù hợp làm Nhà phân phối hay Đại lý cấp 1?
Xem trong bảng so sánh trên, chắc hẳn có một số độc giả sẽ bị thu hút bởi thông tin Nhà phân phối sẽ thu lãi nhiều hơn Đại lý. Tuy nhiên, thực tế thu lãi nhiều cũng đồng nghĩa với vốn bỏ ra nhiều và phải chịu nhiều trách nghiệm hơn.
Trong 1 đơn đặt hàng, Nhà phân phối sẽ cố gắng đặt số lượng lớn để chạm đến mức chiết khấu cao nhất, nên đòi hỏi phải có vốn nhập hàng tương đối “khủng”.
Không giống như Đại lý cấp 1, chỉ cần làm tốt việc mua hàng và bán hàng, Nhà phân phối phải chịu nhiều trách nghiệm khác như:
- Quản lý xuất nhập tồn/ kho
- Quản lý danh sách các đại lý/ điểm bán nằm trong hệ thống phân phối
- Quản lý đội sales đi chăm sóc điểm bán
- Quản lý các hoạt động bán hàng, chương trình khuyến mãi, trả thưởng, trưng bày
- Chịu trách nghiệm marketing, tăng độ phủ, thị phần của sản phẩm và bám sát thị trường
- Cung cấp các dịch vụ hậu mãi, bảo hành sản phẩm, giao hàng tận nơi cho điểm bán
Trước khi muốn bắt tay vào làm Nhà phân phối hay Đại lý cấp 1, bạn cần cân nhắc kỹ thế mạnh và hạn chế của từng hình thức phân phối cũng như phân tích được tiềm lực, vốn, khả năng quản lý của bản thân.
Dù trở thành Nhà phân phối hay Đại lý cấp 1, bạn cũng không thể bỏ qua yếu tố áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý hệ thống phân phối. Phổ biến và chuyên dụng nhất hiện nay là phần mềm MobiWork DMS sẽ giúp quản lý hệ thống từ Nhà sản xuất – Nhà phân phối – Đại lý/ Điểm bán trên một nền tảng duy nhất.
Phần mềm MobiWork DMS sẽ có các tính năng chính là:
- Hỗ trợ tối ưu tuyến bán hàng, phân tuyến bán hàng thông minh
- Tự động hóa bán hàng bằng di động: Lên đơn hàng, kiểm tồn bằng di động ngay tại điểm bán
- Giám sát nhân viên bán hàng ngoài thị trường
- Quản lý danh sách nhà phân phối/ đại lý/ điểm bán
- Quản lý công nợ, trưng bày, trả thưởng, chương trình khuyến mãi.
- Theo dõi xuất nhập tồn kho
- Theo dõi độ phủ, thị phần
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Bạn có biết: 10 giờ sáng là khung giờ vàng gọi điện cho khách hàng?
- Trình dược viên là gì? Bí quyết chinh phục cả kênh OTC và ETC
- Chiến thuật trưng bày hàng hóa hút khách trên kênh GT và MT
- Tương lai của cửa hàng bán lẻ truyền thống sau đại dịch
- Cách thương mại điện tử B2B và Sales Rep có thể làm việc cùng nhau
- “Độ phủ” chỉ số quan trọng đáng được quan tâm nhiều hơn trong phân phối