Print-on-demand (in ấn theo yêu cầu) gần đây đã trở thành mô hình kinh doanh MMO tiềm năng với tốc độ CAGR là 33,86% trong giai đoạn năm 2020-2026. Print-on-demand không phải là một khái niệm mới, tuy nhiên không nhiều người có cái nhìn tổng thể về mô hình kinh doanh này. Vậy mô hình in theo yêu cầu là gì? Ưu nhược điểm của mô hình này là gì? Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh POD này? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong blog này nhé!
Print on demand POD là gì?
Print on demand (POD) hay còn gọi là in theo yêu cầu, là một loại của mô hình drop-shipping, cho phép bạn bán các sản phẩm được cá nhân hoá bằng cách in hình theo mẫu thiết kế riêng ví dụ như t-shirts, mugs, hay tumblers có gắn nhãn thương hiệu của bạn. Điều đặc biệt ở mô hình này đó là sản phẩm chỉ được in sau khi có đơn đặt hàng. Bạn sẽ không cần phải chi trả bất kỳ chi phí nào cho đến khi sản phẩm được bán. Chính vì thế, bạn cũng không cần mua và lưu trữ hàng tồn kho với số lượng lớn.
Với POD, bạn không phải xử lý việc vận chuyển và quản lý hàng tồn kho. Mọi công đoạn, từ in ấn đến đóng gói và vận chuyển sẽ do bên thứ ba đảm nhận – nhà cung cấp dịch vụ POD Fulfillment. Những đơn vị cung cấp dịch vụ POD Fulfillment cho phép bạn kết nối với các trang thương mại điện tử thông với nền tảng của họ. Bất cứ khi nào có khách hàng đặt mua sản phẩm trong cửa hàng online của bạn, hệ thống sẽ tự động gửi đơn đặt hàng đó cho nhà cung cấp dịch vụ in ấn và fulfill để hoàn thiện đơn hàng cho bạn
5 bước để bắt đầu mô hình kinh doanh POD:
1. Chọn thị trường ngách (niche) và sản phẩm:
Chọn một thị trường ngách vừa phù hợp và vừa mang nhiều lợi nhuận là thách thức quan trọng nhất mà bạn cần phải thực hiện trước khi bước vào hành trình thương mại điện tử e-commerce của mình.
Bạn nên bắt đầu tìm kiếm ý tưởng thích hợp có lợi nhuận đó từ đâu? Google Xu hướng là một công cụ rất hữu ích có thể nhanh chóng giúp bạn đánh giá và lựa chọn thị trường ngách nổi tiếng và phù hợp nhất.
Các nền tảng social media như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và Reddit cũng là nguồn thông tin tuyệt vời cho bạn. Ngoài ra, ta cũng có thể chọn một thị trường ngách tốt trên các blog về thương mại điện tử của Gearment vì Gearment đã thu thập dữ liệu cho bạn!
Sau khi đã chọn được thị trường ngách, thì việc tìm ý tưởng sản phẩm POD để bán cũng quan trọng không kém. Sẽ có rất nhiều sự lựa chọn nhưng hãy đảm bảo rằng bạn bám sát nhu cầu thị trường và sản phẩm phù hợp với thị trường mà bạn đã chọn.
Hãy dành thời gian tham quan trên các nền tảng thương mại điện tử phổ biến như Amazon, eBay hoặc Etsy để tìm hiểu xem liệu ý tưởng bạn chọn đã được bán nhiều chưa. Nếu có, đừng băn khoăn vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy sản phẩm mà bạn chọn sẽ mang khá nhiều lợi nhuận cho cửa hàng online của bạn!
2. Thiết lập cửa hàng của bạn:
Một khi bạn có ý tưởng sản phẩm và thị trường ngách, bước thứ hai của việc điều hành doanh nghiệp POD là thiết lập các cửa hàng của bạn. Nói đơn giản hơn là bạn cần phải tích hợp cửa hàng online hiện có của bạn với nền tảng fulfillment POD như App Gearment.
Các đơn vị dịch vụ in theo yêu cầu như Gearment đã được tích hợp với các nền tảng / thị trường thương mại điện tử khổng lồ như Amazon, Shopify, Etsy, etc. Nếu bạn đã có cửa hàng trực tuyến hiện có trên các nền tảng này, bạn có thể dễ dàng tích hợp nó với nền tảng POD fulfillment và có thể bắt đầu bán hàng từ đó.
3. Thiết kế sản phẩm cho cửa hàng của bạn
Cho dù bạn là người bán trên các nền tảng thương mại điện tử hoặc là đối tác của Gearment thì việc có thiết kế của riêng mình khi bắt đầu hành trình POD luôn là điều cần thiết. Bạn có thể dựa vào thị trường ngách đã chọn để thiết kế “tác phẩm nghệ thuật” cho các sản phẩm khác nhau.
Hầu hết các hình mẫu mockup của các sản phẩm hoàn chỉnh sẽ được hiển thị sau khi bạn đã đăng tải thiết kế của mình trên App Gearment. Tính năng hình mẫu mockup này giúp bạn kiểm tra độ tương thích của thiết kế và sản phẩm trước khi tiến hành vào quá trình in ấn.
Một khi bạn hài lòng với các thiết kế của mình thì các mặt hàng mới của bạn sẽ sẵn sàng đến tay những vị khách hàng đầu tiên!
4. Bán sản phẩm:
Ở giai đoạn này cửa hàng online của bạn sẽ được tiếp cận đến mọi nơi trên thế giới và mọi sản phẩm đều đã sẵn sàng để in và fulfill. Mọi quy trình về sau sẽ được thực hiện bởi nhà cung cấp dịch vụ POD fulfillment mà bạn đã chọn. Vì thế điều duy nhất mà bạn cần làm là bắt đầu tiến hành marketing sản phẩm và kéo traffic về trang web sản phẩm của bạn nhằm tạo ra nhiều đơn đặt hàng hơn.
Trên thực tế, việc chuẩn bị một vài mẹo để làm marketing và kéo traffic hiệu quả hơn là điều cần thiết bạn cần chú ý để giúp cửa hàng online của mình hoạt động tốt hơn!
5. Đối tác cung cấp dịch vụ in ấn POD sẽ hoàn tất đơn hàng cho bạn:
Tại thời điểm này các nhà cung cấp dịch vụ POD fulfillment như Gearment sẽ xử lý những phần chuyên môn của họ như Customer Service (Dịch vụ khách hàng), Orders (Xử lý đơn hàng), và Logistics (Vận chuyển) một khi bạn đặt hàng với họ. Mã tracking thời gian thực về trạng thái đơn hàng nên được cung cấp và thông báo đến người bán.
Các đối tác cung cấp dịch vụ in ấn POD nên cho bạn quyền truy cập vào các dữ liệu data của các cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Các dữ liệu này là vô giá vì chúng thực sự là những kinh nghiệm thực tế mà bạn đã trải qua và cực kì có lợi cho những quyết định sau này.
Thật may mắn rằng Gearment là một trong những đối tác cung cấp dịch vụ POD có chức năng cho phép người bán hàng phân tích dữ liệu của họ trên Dashboard tại App Gearment. Điều này giúp đảm bảo mọi quyết định cho doanh nghiệp của bạn sau này thực sự có hiệu quả cao.
Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Mô Hình Print-On-Demand
Giống như với bất kỳ mô hình kinh doanh nào, POD đi kèm với những lợi thế và bất lợi. Trước khi bắt đầu bắt tay đầu tư vào mô hình kinh doanh này, bạn nên nắm rõ những ưu điểm và nhược điểm của POD để xem đây có phải là mô hình phù hợp cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn không.
Ưu Điểm Của Mô Hình Print-On-Demand
1. Dễ dàng bắt đầu:
Hầu hết các nền tảng POD như Gearment App được có giao diện rất thân thiện với người dùng và dễ sử dụng. Chỉ cần mất vài phút để đăng ký tài khoản, tạo hồ sơ và đăng tải thiết kế của mình lên là bạn có thể bắt đầu và điều hành công việc kinh doanh của riêng mình một cách dễ dàng mà không cần lo lắng nhiều quá đến vấn đề kỹ thuật.
2. Thử nghiệm với nhiều thiết kế:
Bạn có thể dễ dàng thêm các thiết kế mới để xem liệu khách hàng của bạn có thích chúng hay không mà không phải đầu tư nhiều vào những thứ có thể không bán chạy vì đơn đặt hàng được in theo yêu cầu. Bạn cũng có thể dễ dàng xóa một thiết kế nếu nó không phổ biến như bạn muốn.
3. Thử nghiệm với các sản phẩm khác nhau:
Không chỉ thiết kế mà bạn còn có thể thử nghiệm với các mặt hàng khác nhau. Không chỉ đơn thuần là bán áo phông, các công ty POD như Gearment Fulfillment cung cấp nhiều loại sản phẩm thuộc nhiều danh mục khác nhau như t-shirts, mugs, pet bowls, doormat, v.v.
4. Tồn kho không còn là nỗi lo:
Mô hình POD giúp giảm bớt nỗi lo lớn nhất khi tham gia thị trường thương mại điện tử, đó là chi phí lưu kho. Do sản phẩm sẽ chỉ được sản xuất và in sau khi được khách hàng đặt mua, vì vậy bạn sẽ không cần phải bận tâm về việc không đẩy được hàng hay chịu cảnh hàng tồn kho đội chi phí hàng tháng. Ngoài ra, bạn không cần phải trả tiền cho việc lưu trữ các sản phẩm quá hạn sử dụng và không phải trả thêm chi phí từ việc tiêu hủy các sản phẩm đã hết hạn sử dụng.
5. Cắt giảm chi phí cho đầu tư cho công đoạn hoàn thành đơn hàng:
Một vấn đề nhức đầu khác nữa đối với bán lẻ đó là hoàn tất đơn hàng. Quy trình đóng gói và vận chuyển sản phẩm gồm rất nhiều công đoạn và khó để bạn có thể quản lý toàn diện, đặc biệt là đối với những nhà bán lẻ, hay doanh nghiệp nhỏ.
Các nhà công ty POD Fulfillment như Gearment Fulfillment, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và máy móc hiện đại sẽ giúp bạn hoàn thiện mọi quy trình. Điều duy nhất bạn chỉ cần làm là đầu tư cho các cửa hàng thương mại điện tử của mình, thực hiện tiếp thị hiệu quả với chi phí hợp lý và tạo ra doanh số bán hàng nhanh hơn.
Nhược Điểm Của Mô Hình Print On Demand
1. Ít khả năng được kiểm soát quá trình thực hiện đơn hàng và chất lượng hàng hoá
Cũng giống như với bất kỳ dịch vụ dropshipping nào, in theo yêu cầu POD có nghĩa là bạn không thể tự mình nhìn thấy từng sản phẩm. Vì vậy, việc lựa chọn một công ty POD fulfillment có danh tiếng và thử nghiệm in test các sản phẩm của bạn để kiểm tra chất lượng là việc cực kì cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu lâu dài cho cửa hàng của mình.
Nhận ra điều đó, Gearment luôn tìm cách cải thiện quy trình sản xuất fulfillment để có thể khiến nhược điểm này trở thành ưu điểm khi người bán hàng tin tưởng gửi gắm một phần hình ảnh thương hiệu của họ đến với chúng tôi!
2. Phụ thuộc sản phẩm và sự còn hàng của công ty đối tác POD fulfillment:
Các công ty POD thường sẽ làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau để tìm nguồn cung cấp sản phẩm hoặc nguyên liệu sản phẩm. Điều này có nghĩa rằng có rất nhiều thứ linh hoạt trong ngành POD và đôi lúc các sản phẩm có thể hết hàng mà bạn sẽ không thể lường trước được.
Gearment cũng đã có giải pháp cho nhược điểm này của hầu hết các công ty POD. Đó là chúng tôi đã làm việc với các bên cung cấp lớn và cho ra mắt tính năng gợi ý khách hàng sản phẩm tương tự với sản phẩm đã hết hàng. Chúng sẽ rất giống nhau nếu so về mặt màu sắc, chất liệu nên vì thế bạn có thể chuyển đổi sang mẫu thay thế này mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
3. Mất nhiều thời gian hơn:
Một điều dễ hiểu rằng sản phẩm được in theo yêu cầu sẽ mất nhiều thời gian bao gồm thời gian sản xuất và thời gian vận chuyển để đến được tay của khách hàng hơn so với khi bạn đã có sẵn hàng. Vì vậy, bạn phải thông báo với khách hàng mỗi sản phẩm đều sẽ được in theo yêu cầu và việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút so với việc gửi một sản phẩm đã được làm sẵn để tránh việc nhận lại phản hồi tiêu cực từ khách hàng.
Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu thời gian chờ đợi bằng cách chọn công ty POD có tiếng về thời gian sản xuất cực ngắn như Gearment. Mới đây, chúng tôi đã thống kê trung thực số ngày sản xuất của tất cả các sản phẩm Gearment trong 2 tuần vừa qua. Có đến 90,73% tất cả các sản phẩm được xử lý và sản xuất tốt chỉ trong 1-2 ngày (như hình). Con số này chính là kết quả của nỗ lực hết mình của chúng tôi và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện nhiều hơn qua từng ngày!
Ngành in theo yêu cầu POD sẽ có một vài nhược điểm như Gearment đã nêu trên. Nhưng bạn hoàn toàn có thể chủ động giảm thiểu tối đa tác động của chúng lên doanh nghiệp của mình bằng cách chọn cho mình một đối tác POD uy tín và chất lượng như Gearment.
Bắt đầu một doanh nghiệp không phải chuyện dễ dàng, đặc biệt là đối với ngành POD vì sức cạnh tranh to lớn của nó có thể dễ dàng gây ảnh hưởng đến các công ty mới và nhỏ. Lời khuyên của chúng tôi là đừng bỏ cuộc và hãy tiếp tục cố gắng. Nếu nó càng khó thì bạn sẽ càng học hỏi được nhiều hơn! Nếu bạn không thành công ở lần đầu tiên, đừng lo lắng. Vì dữ liệu data và trải nghiệm mà bạn có được trong lần đó quan trọng hơn bất kỳ thứ gì khác!