Reason to believe là gì? Một số RTB trên thị trường hiện nay – Vị Marketing

1. Reason to believe là gì?

Reason to believe (RTB) là lý do người tiêu dùng tin vào điều mà thương hiệu nói về sản phẩm của mình bao gồm câu claim.

Trong những ngành hàng mà sản phẩm không khác biệt nhau nhiều như ngành hàng tiêu dùng nhanh, các thương hiệu cạnh tranh nhau bằng cách xây dựng Product Concept với những câu Claim sản phẩm phù phiếm.

Reason to believe là lý giải cho những chức năng của sản phẩm hay tại sao thương hiệu của chúng ta tốt hơn thương hiệu của đối thủ.

RTB có thể là sản phẩm có lợi ích rất tốt (lý tính), khơi gợi cái tôi trong mỗi người (cảm tính) hay đơn thuần là chuyên gia có tên tuổi đứng ra bảo trợ, hoặc đơn giản là xuất xứ từ một nước nào đó uy tín như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc

Điều đó có nghĩa là không phải lúc nào RTB cũng đến từ một lý do lý tính nào mà nó có thể đến từ lý do cảm tính.

2. Các dạng reason to believe chúng ta thường thấy trên thị trường:

2.1 Lịch sử thương hiệu

Những thương hiệu lâu đời thường nhận được sự tin tưởng nhất định từ người tiêu dùng, một phần vì tâm lý “thương hiệu này tồn tại đã lâu, chắc sản phẩm cũng phải tốt mới tồn tại được”

Ví dụ:

Reason to believe (RTB) là gì? Bia Larue có RTB là ra đời từ năm 1909(Ảnh: Larue)
Reason to believe (RTB) là gì? RTB của Levi’s là công ty mở cửa từ năm 1850(Ảnh: Levi’s)

2.2 Tính năng sn phm

Thể hiện reason to believe bằng tính năng sản phẩm cũng khá phổ biến, các sản phẩm thuộc ngành hàng dồ uống, thực phẩm, sữa…thường sử dụng các chất hoặc thành phần để thể hiện chức năng sản phẩm mang lại.

Vitamin A&C là vitamin phổ biến, có trong nhiều loại đồ ăn thức uống nên đây sẽ không phải là một dòng sản phẩm cao cấp.

Reason to believe của Twister là những tép cam tươi có trong nước(Ảnh: Twister)

Chinsu hương cá hồi: Cá Hồi là một dòng cá nhập khẩu, mắc và cao cấp => nên đây sẽ là một dòng sản phẩm nước mắm cao cấp

Reason to believe của nước mắm chin-su cao cấp là làm từ cá hồi(Ảnh: Chinsu)

Sữa có chứa DHA: chất giúp cho trẻ thông minh hơn, chính vì tính năng ưu việt này nên DHA được xem là một chất dinh dưỡng cao cấp, mắt tiền

Sữa giúp trẻ thông minh có chứa DHA và kiểm nghiệm bởi Anh Quốc(Ảnh: sưu tầm)

Nếu 1 bạn gái xem sản phẩm có Collagen thì đây quả là một sản phẩm chống lão hóa ưu việt.

Chống lão hóa nhờ trong thành phần có collagen(Ảnh: Collagen)

Dove có chứa 1/4 hàm lượng kem dưỡng da => vừa tắm vừa được dưỡng da

Sữa tắm dưỡng ẩm Dove, Reason to believe là chứa 1/4 hàm lượng kem dưỡng ẩm(Ảnh: Unilever)

2.3 Đnh dng sn phm

Định dạng sản phẩm là lý do khá mạnh mẽ để khách hàng tin vào thương hiệu.

Ví dụ:

Nước rửa mặt Oxy chứa than hoạt tính, sản phẩm màu đen, có những hạt li ti, tạo cảm giác đây là những viên than hoạt tính thật.

Trong Oxy có những hạt li ti, tạo cho người dùng tin đây là than hoạt tính(Ảnh: Oxy)

Sữa tắm lifebuoy than hoạt tính thì sản phẩm bên trong cũng có màu đen, có mùi đặc trưng để người sử dụng cảm nhận như làm bằng than hoạt tính.

Lifebuoy than hoạt tính có mùi đặc trưng, màu đen để người dùng tin nó làm từ than hoạt tính(Ảnh: Lifebuoy)

2.4 Đnh dng bao bì

Định dạng bao bì sẽ đánh vào thị giác của người tiêu dùng, giúp tạo cảm nhận ban đầu trước khi sử dụng sản phẩm.

Đòn tâm lý này giúp “gắn neo” người tiêu dùng ở một trạng thái có sẵn, sau đó họ sử dụng sản phẩm và cảm nhận xung quanh cái neo đó.

Bia Tiger Cristal đc đựng trong chạy dạng bạc, trong suốt mang đến cảm giác nhẹ nhàng, say êm…mặc dù chưa uống.

Lúc đó chúng ta đã bị định dạng bao bì gắn neo tại điểm “cảm giác nhẹ nhàng”, sau khi uống xong và có cảm nhận thật thì chúng ta chỉ xoay quanh cảm giác “nhẹ nhàng”, tức là nhẹ nhàng ít hay nhẹ nhàng nhiều, chứ không hề đề cập đến việc “đâu đầu”.

Reason to believe là gì? Bao bì là một trong những RTB của sản phẩm(Ảnh: Tiger)

2.5 Các hình thc bo tr ca chuyên gia hoc ngôi sao

Sản phẩm được các chuyên gia uy tín hoặc các nhân vật nổi tiếng bảo trợ luôn nhận được sự tín nhiệm cao trong tâm trí người tiêu dùng.

Reason to believe của Colgate là được nha sĩ khuyên dùng(Ảnh: Colgate)

2.6 So sánh với những hoạt động bình thường

Hoạt động bình thường không thỏa mãn được người tiêu dùng thì đây là lý do hữu hiệu để khách hàng tin vào khả năng của thương hiệu.

RTB của Asanzo là Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản, một nước phát triển(Ảnh: Asanzo)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *