SoftBank là gì? Tìm hiểu về tập đoàn đầu tư SoftBank – FinLib

SoftBank rất hay xuất hiện trong tiêu đề các bài báo công nghệ và khởi nghiệp những năm gần đây. Công ty dường như đầu tư vào mọi công ty khởi nghiệp lớn, với mối quan tâm về mọi thứ, từ robot đến vệ tinh, trí tuệ nhân tạo đến các cải tiến được máy tính hóa cho cơ thể con người. Chính xác thì công ty này là gì, và ai đứng sau nó? Bài viết sẽ thông tin đến các bạn tất tần tật về SoftBank là gì.

Công ty viễn thông có trụ sở tại Tokyo

Doanh nghiệp SoftBank bắt đầu thành lập vào năm 1981 tại Tokyo. Ban đầu hoạt động như một công ty viễn thông, cho đến nay SoftBank đã tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thương mại điện tử, tài chính, băng thông rộng, marketing và nhiều mảng khác. Công ty có danh mục đầu tư bao gồm SoftBank BB, GungHo Online Entertainment, IDC Frontier.


Trong những năm gần đây, SoftBank đã tiếp tục chi tiêu mạnh tay, mua lại nhiều công ty nhỏ và bắt đầu đầu tư vào nhiều công ty khác. Ví dụ, vào tháng 7 năm 2016, SoftBank đã mua nhà sản xuất chip ARM có trụ sở tại Anh với giá 24 tỷ bảng Anh, với mục tiêu tiếp tục phát triển Internet of Things (IoT).

Trong năm 2017, SoftBank thông báo rằng họ sẽ mua thêm hai công ty chế tạo người máy từ Alphabet. Đầu tiên, họ mua lại Boston Dynamics, nhà phát triển robot Big Dog mang tính biểu tượng và sau đó mua Schaft, một công ty trang thiết bị robot ít nổi tiếng hơn.

Danh sách các thương vụ mua lại tiếp tục dài ra. Trở lại vào tháng 4 năm 2017, Son đứng sau liên doanh trị giá 5,5 tỷ đô la vào Didi Chuxing, công ty chia sẻ xe khổng lồ tại Trung Quốc. Mô tả việc mua lại như một “vụ nổ big bang”, Son tiếp tục chia sẻ rằng ông tin tưởng “tiếp theo vụ nổ lớn sẽ còn nhiều thứ lớn hơn nữa. Để sẵn sàng cho điều đó, chúng tôi cần thiết lập một nền tảng, và nền tảng đó là Quỹ Tầm nhìn SoftBank.”

Với số vốn khổng lồ mà Son đã có, một số người ngoài cuộc đang tự hỏi mục đích của ông thực sự là gì. Một số nhà phân tích lo ngại rằng các khoản đầu tư của Son có thể tràn ngập vốn vào lĩnh vực công nghệ, khiến định giá tăng cao, danh sách quá nhiều đối thủ cạnh tranh, và cuối cùng cản trở quá trình phát triển công nghệ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *