Chắc bạn đã từng nghe nói: “website chuẩn SEO” có thể tối ưu về trải nghiệm người dùng và giúp bạn đứng ở top cao của bảng kết quả tìm kiếm. Điều đó là sự thật! Khi website được thiết kế chuẩn SEO, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích:
- Thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm Google, khiến website của bạn Rank Top dễ dàng hơn
- Tỷ lệ lỗi trang được giảm xuống thấp nhất do tối ưu nhiều kỹ thuật SEO giúp tốc độ trang nhanh
- Có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng, từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi trên web do tối ưu SEO.
- Thiết kế web chuẩn SEO còn giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí quảng cáo trên Google và các kênh khác.
Bạn muốn thiết kế website chuẩn SEO có tất cả những gì bộ máy Google và người dùng tìm kiếm thì hãy theo dõi bài viết thiết kế web chuẩn SEO này nhé. Theo tôi nào!
Vậy làm sao để biết website đó có cấu hình dễ hay khó để Google Bot Crawl? Dựa vào những kinh nghiệm đúc kết khi triển khai dịch vụ SEO chuyên nghiệp tại GTV với nhiều mức giá SEO website đa dạng khác nhau. Tôi hiểu một website như thế nào có thể hỗ trợ tốt nhất để SEO. Hãy cùng tôi tìm hiểu các tiêu chí nổi bật để có thể kiểm tra web có chuẩn SEO hay không nhé!
5 Lợi ích khi thiết kế web chuẩn SEO cho doanh nghiệp
Điều mà hầu hết các CEO, chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc quản trị viên trang web mới không thể hiểu được là tại sao bạn cần một trang web chuẩn SEO, cách kiểm tra web chuẩn SEO chuyên nghiệp và tại sao phải nỗ lực để trang web của bạn thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm.
Hôm nay tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho mọi người về những lợi ích mà thiết kế web chuẩn SEO mang lại cho doanh nghiệp.
1. Tăng Organic Traffic vào website
Theo dự kiến, một website chuẩn SEO và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có thêm Organic Traffic từ các công cụ tìm kiếm. Vì, nó có khả năng xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của Google (SERPS).
Nếu bạn hiểu được rằng phần lớn người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm có xu hướng chọn 1 trong 5 kết quả đầu tiên, bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của SEO.
2. Website thân thiện hơn với người dùng
SEO website chuyên nghiệp không chỉ dành cho các công cụ tìm kiếm mà nó còn tốt cho cả người dùng. Áp dụng các nguyên tắc SEO vào trang web của bạn, nó sẽ giúp việc sử dụng dễ dàng chuyên nghiệp hơn và điều này nâng cao trải nghiệm người dùng.
3. Thiết kế web chuẩn SEO gia tăng uy tín cho thương hiệu và tiết kiệm chi phí
Người dùng có nhiều khả năng tin tưởng các trang web (doanh nghiệp) xuất hiện đầu tiên trên các trang kết quả tìm kiếm của Google, Bing hoặc Yahoo. Điều này tốt cho cả nhận thức và uy tín của thương hiệu.
Một website chuẩn SEO sẽ thúc đẩy lượng traffic với mục tiêu 24/7 mà không cần phải chi tiền cho PPC hoặc các hình thức Online Marketing khác. Nhờ vậy có thể tiết kiệm được một khoản chi phí, mang lại lợi ích lớn và lâu dài hơn.
4. Web chuẩn SEO giúp bạn hiểu khách hàng của bạn muốn gì
SEO thúc đẩy lượng traffic chất lượng bằng cách phân tích hành vi của người dùng đó. Ví dụ như:
- Cách họ vào trang web của bạn?
- Họ click vào những gì?
- Họ rời đi ra sao?
- Những gì họ thích?
- ….
Đây là một cách tuyệt vời để hiểu khách hàng của bạn muốn gì và điều chỉnh trang web hoặc sản phẩm của bạn sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
5. Tối ưu website chuẩn SEO trên thiết bị di động
Một trang web thân thiện với thiết bị di động và có thứ hạng tốt trên tìm kiếm di động sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Từ đó nó có lượng traffic cao hơn các trang web khác.
Đa số người dùng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin sản phẩm khi di chuyển. Điều quan trọng là bạn phải đứng đầu trong danh sách kết quả tìm kiếm, nếu không bạn sẽ mất nhiều khách hàng, đặc biệt là những người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ địa phương.
Checklist 14 Tiêu chí thiết kế website chuẩn SEO
Nhiều người cho rằng SEO thiết kế website là không có gì liên quan tới nhau. Nhưng trên thực tế, thiết kế website có thể ảnh hưởng đến SEO và ngược lại:
- Thiết kế website có thể xóa hay làm hỏng SEO của bạn: Minh chứng là khi một số công ty khởi chạy website hoàn toàn mới – Hoặc đổi thương hiệu thành một tên miền mới – Và thấy tiến trình SEO của họ biến mất chỉ sau một đêm vì họ quên thiết lập chuyển hướng 301. Chuyển hướng 301 cho các công cụ tìm kiếm biết nơi trang web mới được thành lập.
- SEO có thể ảnh hưởng đến thiết kế website của bạn: Khi bạn xem xét các phương pháp hay nhất về SEO liên quan đến thiết kế website, tối ưu hóa tốc độ tải trang, kiến trúc trang web, bạn thường thấy những yếu tố này ảnh hưởng đến cách bạn thiết kế trang web của mình. Nếu bỏ qua SEO, bạn sẽ khó khăn để đạt được vị trí bạn mong muốn.
SEO và thiết kế website có liên quan đến nhau! Vậy chúng liên quan như thế nào?
Đầu tiên, mục tiêu của thiết kế website và SEO đều là cung cấp cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời. Trong khi thiết kế website tập trung vào các thành phần thẩm mỹ của một trang web, SEO sẽ tập trung nhiều hơn vào khía cạnh giúp nó xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm.
Và cả hai đều hướng đến mục đích cuối cùng: Một trang web cung cấp cho khách truy cập những gì họ muốn và giúp doanh nghiệp của bạn thành công. Sẽ thông minh hơn khi bạn kết hợp SEO và thiết kế website với nhau vì bạn có thể xây dựng một nền tảng cho chiến lược SEO của mình sao cho hiệu quả nhất. Khi bạn tận dụng SEO vào thiết kế website, bạn sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức để đưa website đạt thứ hạng cao trên Google nhanh chóng hơn.
Chắc bạn đã hiểu được SEO và thiết kế website ảnh hưởng đến nhau như thế nào. Giờ tôi sẽ phân tích một số tiêu chuẩn để tối ưu SEO cho trang web của nhé!
Cùng bắt đầu nào!
#1. Code
Khi Google ngày càng thông minh hơn thì các SEOer cũng cần cập nhật liên tục để tối ưu SEO thân thiện với cả Google và người dùng. Một trong những cách đó là tối ưu mã Code.
Nội dung mã code mới chính là yếu tố quyết định SEO của bạn có thành công không chứ không phải công thức code như thế nào. Google sẽ đọc nội dung Source Code của bạn để biết trang web của bạn nói về vấn đề gì. Các SEOer cũng đừng hoang mang vì những gì tôi đang nói liên quan đến code nhé. Cơ bản, bạn cần kiểm tra Source Code để tối ưu SEO ở những phần sau:
Title Tag
Title Tag là phần quan trọng nhất trong bất kỳ trang web nào. Nếu bạn sử dụng “Control+U” trên bất kỳ trang nào, bạn sẽ nhìn thấy Source Code của Title Tag.
Meta Description
Meta Description là một phần không thể thiếu trong bất kỳ website nào. Source Code của Meta Description sẽ có hình như dưới đây:
H1 Heading Tag
Nội dung luôn cần tiêu đề đoạn, Source Code của tiêu đề đoạn có mẫu như dưới đây:
Internal Link và Anchor Text
Khi bạn muốn tối ưu SEO cho nội dung của mình, bạn bắt buộc phải thêm các Internal Link và Anchor Text vào bài viết để kết nối các nội dung, gia tăng độ uy tín của trang web với Google. Code của Internal Link và Anchor Text sẽ có mẫu như thế này:
Tôi đã điểm sơ qua cho bạn một vài dạng code của các phần quan trọng trong một bài viết. Các bạn có thể tham khảo thêm một số Source Code khác tại bài viết của Neilpatel về Cách sử dụng Website Source Code để tối ưu SEO nhé.
#2. Titles và descriptions độc nhất cho tất cả các trang
Mỗi trang web của bạn (bao gồm cả trang chủ) nên có một tiêu đề và một mô tả duy nhất. Các Titles chứa khoảng 60 – 65 ký tự, Meta Descriptions thường có khoảng 150 ký tự. Các Titles và descriptions là hai thứ mô tả chính xác nội dung trang mà không bị nhồi nhét từ khóa.
#3. Các tính năng cần có trong CMS
Có 6 tính năng, nếu bạn đang sử dụng WordPress thì bạn có thể tối ưu SEO tốt hơn.
- Có chuyên mục blog và danh mục cha
- Tối ưu schema
- Blog có chức năng mục lục (table of content)
- Cho phép chọn 301 hoặc 302 redirect
- Được quyền set no-index, no-follow
- Được quyền chọn thẻ Canonical
#4. Thẻ Canonical
Tối ưu thẻ Canonical sẽ giúp website của bạn tránh khỏi tình trạng bị Google đánh giá là trùng lặp nội dung do URL đó đang có một bản sao khác.
Các tiêu chuẩn cần có của thẻ Canonical:
- Luôn mặc định có thẻ Canonical
- Các bản www; non-www hoặc đổi .html hoặc .html phải được redirect về một bản duy nhất
- URLs đều truy cập vào được bản http và https
Kiểm tra các URL tham số tạo Duplicate Content.
#5. Navigation
Điều hướng trang web rất quan trọng trong việc giúp khách truy cập nhanh chóng tìm thấy nội dung mà họ muốn. Điều này cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung mà người quản trị web cho là quan trọng. Mặc dù các kết quả tìm kiếm của Google được cung cấp ở cấp độ trang, Google cũng muốn biết trang đóng vai trò gì trong bức tranh lớn hơn của trang web.
Tất cả các trang web đều có trang chủ hoặc trang “gốc”, trang này thường là trang có tần suất truy cập nhiều nhất trên trang web và là nơi bắt đầu để điều hướng cho nhiều khách truy cập. Trừ trường hợp trang web của bạn chỉ có một số trang, bạn nên xem xét việc khách truy cập sẽ đi từ trang tổng quát (trang gốc của bạn) tới trang chứa nội dung cụ thể hơn như thế nào.
Bạn có đủ trang về lĩnh vực chủ đề cụ thể để có thể tạo trang mô tả cho các trang liên quan này (ví dụ: trang gốc -> danh sách chủ đề liên quan -> chủ đề cụ thể) không? Bạn có hàng trăm sản phẩm khác nhau cần được phân loại theo nhiều trang danh mục và danh mục con không?
Theo Hướng dẫn Trình khởi động Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm của Google, phiên bản mới nhất tại Trung tâm Quản trị Trang web của Google
#6. URL rõ ràng – URLs
Các Permanent Links (URL của trang web) được định dạng tất cả là chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch ngang.
Bonus tips: Sử dụng thêm các kỹ thuật tối ưu giúp kéo traffic cho web:
#7. Tốc độ tải nhanh
Bất kể là người dùng hay các công cụ tìm kiếm đều không muốn các trang web bị tải chậm. Ngược lại các trang web tải nhanh thường rất thân thiện với SEO, điều đó có nghĩa là chúng có lợi trong việc xếp hạng bởi các thuật toán so với các trang web tải chậm hơn. Đặc biệt chúng sẽ tạo ra nhiều tương tác người dùng hơn (doanh số, đăng ký bản tin, giới thiệu mẫu liên hệ,…).
#8. Content độc đáo
Nội dung trên trang web của bạn không thể được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Tất cả các trang nên có nội dung độc đáo và hữu ích, điều này có nghĩa là một trang web có nội dung được sao chép từ các trang web khác sẽ không phải là một website chuẩn SEO của Google.
Và chắc chắn nó sẽ không được xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.
Tham khảo: Hướng dẫn viết content | Tổng hợp 26 tuyệt chiêu viết sáng tạo nhất 2021, hoặc bạn có thể xem video dưới đây.
#9. Chứa các hình ảnh chuẩn SEO
Đúng là các công cụ tìm kiếm rất thích các bài viết nhiều chữ. Tuy nhiên bạn cũng cần phải có hình ảnh cho các trang của mình vì mọi người sẽ thích nó. Hình ảnh, là một trong những tiêu chí của một bài viết chuẩn SEO, giúp cho nội dung của bạn thú vị và dễ đọc hơn.
Một điều bạn cần nên nhớ là hãy tối ưu hóa kích thước hình ảnh. Các công cụ như sentayho.com.vn cho phép bạn thay đổi kích thước hình ảnh mà không làm giảm chất lượng của chúng. Bạn cũng nên đặt tên và sử dụng alt text cho hình ảnh.
Tham khảo bài viết: SEO hình ảnh – 5 Tips quan trọng để tối ưu hóa hình ảnh lên top Google!
#10. Bố cục trang rõ ràng thống nhất
Một trang web thường có các yếu tố sau:
- Header
- Breadcrumb Menu
- Page Title (chỉ có 1 Title cho mỗi trang)
- Văn bản được định dạng tốt, chúng được tách thành những đoạn ngắn với subheadings
- Thông tin tác giả
- Footer
Tất nhiên có nhiều đặc điểm khác nhau để giúp bạn biết thiết kế web chuẩn SEO là gì. Tuy nhiên 6 yếu tố trên được xem là quan trọng nhất.
#11. Tạo XML Sitemap và sử dụng tệp sentayho.com.vn
XML Sitemap giúp Google hiểu được cấu trúc của một website khi nó thu thập thông tin. Khi bạn chuyển nhiều dữ liệu hơn cho Google, bạn cũng có thể xác định các trang quan trọng nhất và có giá trị đối với bạn để ưu tiên chúng.
Nếu bạn có một số trang không muốn Google submit bạn có thể sử dụng tệp sentayho.com.vn, nó sẽ báo cho Google các bot biết trang nào không cần index. Hãy nhớ cập nhật lại tệp sentayho.com.vn nếu bạn quyết định cấu trúc lại trang web của mình.
#12. Thiết kế web chuẩn SEO theo UX-UI
Hẳn là, cụm từ UX – UI không còn xa lạ với chúng ta. Bạn đã nghe mọi người hay nhắc đến, thiết kế UX – UI như một công việc giúp khách hàng hài lòng khi thực hiện các thao tác trên website. Tuy nhiên nó là gì? Cụ thế như thế nào?
Tìm hiểu với tôi ngay bây giờ nào!
Thiết kế UX gắn liền với cảm nhận người dùng đối với một sản phẩm nào đó không nhất thiết là công nghệ. Thiết kế UX trong thiết kế web chuẩn SEO – Là sự tiếp nối của thuật ngữ này vì sự xuất hiện lần đầu tiên của UX để phục vụ cuộc sống của con người.
Tham khảo ngay cách Tối ưu UX: 10 Tiêu chuẩn nâng cao trải nghiệm người dùng giúp website bạn thân thiện hơn.
Thiết kế UI là khái niệm thiết kế giao diện người dùng. Các thiết kế UI sẽ tập trung vào cách mà sản phẩm xuất hiện đến người như:
- Nút Like, share nên nằm bên trái hay bên phải của bài viết,
- Icon kêu gọi hành động trên Landing Page nên chọn màu gì, nằm bên trên hay bên dưới,
- Nút Navigation nên chọn hai gạch hai ba gạch, gạch ngang hay gạch đứng,…
Đặc biệt, nếu như bạn muốn một website chuẩn SEO thì UX – UI là kỹ thuật không thể thiếu. Đơn giản vì:
UX/UI sẽ ảnh hưởng đến hành vi người dùng
Khi một website được chuẩn giao diện UI/UX thì người dũng sẽ khá thoải mái trong vấn đề trải nghiệm, tâm trạng tốt khiến họ đưa ra những quyết định nhanh hơn khi thấy những sản phẩm ưng ý.
Ví dụ: Điển hình là việc xây dựng giao diện website GTV SEO, nếu blog sentayho.com.vn không thật sự có một giao diện tốt, thân thiện người dùng nhất thì rất khó để chinh phục những vị khách khó tính trong mảng SEO.
Bởi từ cách thiết kế website chuẩn SEO, chăm sóc khách hàng họ sẽ đánh giá xem dịch vụ của GTV SEO có chu đáo, tận tâm hay không, ảnh hưởng rất lớn đến việc ra quyết định của họ.
Ảnh hưởng đến xếp hạng của Google
Google không thể đánh giá chính xác về giao diện của website, tuy nhiên Google có thể thu thập thông tin từ những người dùng để từ đó đưa ra phán đoán về website đó có thật sự tốt cho người dùng hay không. Một website có trải nghiệm không tốt, người dùng thường thoát ra ngay khi vào.
Một vấn đề nữa mà bạn cần quan tâm chính là tính năng Responsive website, giúp website hiển thị tốt với nhiều thiết bị khác nhau. Google đang có những thay đổi lớn nhằm hướng đến người dùng thiết bị di động và Responsive cũng là yếu tố mà Google rất quan tâm, thậm chí nó còn là một mục thông báo riêng trong công cụ quản trị website – Webmaster Tool.
#13. Kiểm tra Orphan Pages của bạn
Khi các trình thu thập thông tin theo các liên kết để crawl website của bạn, bạn cần kiểm tra đánh giá xem tất cả các trang của bạn có được gắn đúng vào cấu trúc trang web hay không.
Nhờ vào OnCrawl’s Crossed Analysis bạn có thể phát hiện ra các Orphan Pages của mình và xem các trang đang hoạt động cũng như không hoạt động để tối ưu hóa cấu trúc tổng thể của bạn.
OnCrawl là công cụ thích hợp để nghiên cứu tất cả các yếu tố SEO web hiện diện trên trang web của bạn nhờ Semantic Crawler và khả năng phát hiện nội dung trùng lặp của nó.
Để thiết kế web chuẩn SEO là gì thì bạn có thể tham khảo nền tảng thiết kế web Sapo mà tôi đã review ở bài viết: sentayho.com.vn/sapo-web/
#14. Yếu tố Technical khác
Response Code
- Có trang 4xx (không tự động redirect về homepage hoặc bất kỳ trang nào)
- Đã là 4xx code thì nó là 4xx code, đừng là loại khác
Mobile
Một số vấn đề hay gặp trên phiên bản mobile:
- Thân thiện với di động
- Trang mobile có bounce rate cao
- JavaScript hoặc CSS bị blocked
- Sử dụng không đúng thẻ rel=”alternate” & rel=”canonical”
- Tốc độ bản mobile chậm
Pop up
- Hạn chế pop-up và banner quá nhiều
- Nếu có pop-up thì dấu x phải bự lên
- Pop-up không nên che luôn cả màn hình ngày từ 5s đầu tiên
Kết luận
Một website chuẩn SEO có các tính năng và đặc điểm nhất định giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được tất cả những gì về trang web. Điều này làm tăng cơ hội giúp website của bạn đạt được thứ hạng tốt hơn trong SERPS.
Ưu điểm quan trọng nhất của việc thiết kế web chuẩn SEO là bạn sẽ nhận thêm được nhiều Organic Traffic hơn từ các công cụ tìm kiếm.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu đúng hơn về thiết kế web chuẩn SEO là gì. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin tổng quát thế nào là web chuẩn SEO cũng như một số cách để kiểm tra web chuẩn SEO chuyên nghiệp.
Mong rằng chúng sẽ hữu ích cho bạn trong việc thuê làm website chất lượng.
Chúc các bạn thành công!
Tài liệu tham khảo:
- “10 Excellent SEO Tips That Will Improve Your Web Design” – WebFXhttps://www.webfx.com/blog/seo/seo-tips-improve-web-design/
- “SEO & website design: Everything you need to know” – Search Engine Landhttps://searchengineland.com/seo-website-design-everything-need-know-272899
- “What is SEO Friendly Web Design?” – Backlinkohttps://backlinko.com/hub/seo/seo-friendly-design
Đọc tiếp:
- Backlink là gì? Checklist 12 tiêu chuẩn backlink chất lượng 2021
- Google Tag Manager | Hướng dẫn sử dụng GTM tối ưu hiệu quả SEO
- Ahrefs là gì| Giải thích các chỉ số trong Ahrefs – Ứng dụng trong SEO từ A – Z
- Yoast SEO | Những điều cần biết về SEO by Yoast WordPress
- Google trends | Hướng dẫn sử dụng google xu hướng tối ưu SEO
- PBN trong SEO là gì? Cách tìm kiếm Private Blog Networks (PBN) từ A – Z
- E-A-T là gì? Tầm quan trọng đối với SEO