VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN

Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình, luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động chơi ở các góc”. Vì chơi ở các góc của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật. Cô cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ. Vì vậy đồ chơi ở các góc càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu.

Bạn đang đọc: VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN

Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động chơi ở các góc: Góc phân vai, góc xây dựng, góc học tập, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên,…Qua đó, trẻ được phát triển và mở rộng tính sáng tạo, độc đáo và sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin.

Bé chơi bán hàng

Hoạt động vui chơi là một hoạt động không thể thiếu trong trường mầm non. Các hoạt động vui chơi đều có tác dụng giúp cho trẻ lĩnh hội kiến thức, thông qua các trò chơi như phân vai theo chủ đề. Qua đó trẻ chơi gia đình, bán hàng…. Trẻ sẽ lĩnh hội được những kỹ năng sống, phát triển tình cảm xã hội, ngôn ngữ cho trẻ.

Hoạt động vui chơi phát triển kỹ năng và hình thành nhân cách cho trẻ.Hoạt động vui chơi giúp cho trẻ phát triển các mặt toàn diện, đó là phương tiện hiệu quả nhất để giúp trẻ phát triển.

Tìm hiểu thêm: Áo polo là gì? Mặc áo polo như thế nào cho đẹp! – tripleR – Phong cách Unisex & Streetstyle

Trẻ học mà chơi, chơi mà học. Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá trình tâm lý ở trẻ. Vì thế cần tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.

Bé đang xây vườn rau nhà bé.

– Chỉ khi chơi trẻ mới tích cực tìm hiểu sự vật để thoả mãn nhu cầu nhận thức. Chơi là một cách để trẻ học, là con đường để giúp trẻ lớn lên và phát triển nhân cách toàn diện.

Như vậy, hoạt động vui chơi được nhìn nhận với phương diện như là phương tiện để giáo dục nhân cách cho trẻ mầm non. Vui chơi của trẻ là một hoạt động phản ánh sáng tạo độc đáo, thực hiện tác động qua lại giữa trẻ với trẻ, trẻ với môi trường xung quanh; trong vui chơi trẻ nhận thức được thế giới xung quanh, khi chơi các trò chơi trẻ lĩnh hội kinh nghiệm xã hội của người lớn một cách tự nhiên, lĩnh hội những kiến thức, những kỹ năng, kỹ xảo, những phương thức hành động, những chuẩn mực đạo đức, những nguyên tắc sống…

Trong vui chơi trẻ hoạt động tự lực, tự nguyện và tự tin; xã hội trẻ em được hình thành trong quá trình vui chơi sẽ phát triển việc tự tổ chức, hình thành và biểu hiện những phẩm chất mang tính xã hội: khả năng hoà nhập vào nhóm chơi, khả năng hoạt động đóng vai, khả năng phục tùng những yêu cầu của xã hội trẻ em và bộc lộ những khả năng riêng của trẻ. Trẻ được hoạt động vui chơi dưới hình thức trẻ làm trung tâm đã tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin và hứng thú, dám thể hiện “cái tôi” của mình, bước đầu đặt nền tảng cho việc đào tạo nên những con người dám nghĩ, dám làm trong tương lai.

>>>>>Xem thêm: Từ Vựng Liên Quan Đến Xe Khách Giường Nằm Tiếng Anh Là Gì ? Toa Xe Giường Nằm Ngả Được Tiếng Anh Là Gì

* Tóm lại: vui chơi là một trong những nhu cầu đầu tiên của trẻ. Trẻ muốn chơi và thích chơi. Thông qua vui chơi trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng – tình cảm xã hội, thẩm mỹ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *