Vì sao số 8 là biểu tượng của sự giàu sang và thành công? – VnExpress

Từ nhỏ, tôi đã yêu thích nghiên cứu, tìm tòi về văn hóa phương Đông. Trong gia đình, bố tôi luôn thích số 8 và chọn tất cả mọi thứ liên quan đến con số này – từ số xe, số điện thoại… Quan niệm và sở thích của bố cũng truyền sang tôi.

Sau thời gian dài nghiên cứu, tôi nhận ra không chỉ gia đình tôi, mà người Á Đông nói chung và người Việt nói riêng thường chuộng các yếu tố gắn liền với số 8 để cầu may mắn, thành công, từ chọn số điện thoại, tài khoản đến quyết định lớn như mua đất, mua nhà, khai trương, động thổ…

Con số mang đến sự thịnh vượng, thành công

Trong văn hoá phương Đông, số 8 tượng trưng cho sự thịnh vượng. Theo tiếng Hoa, số tám đọc là bát, nếu đọc chệch đi sẽ thành “phát” với ý nghĩa phát đạt, giàu sang. Người Nhật thì cho rằng số 8 may mắn vì có phần dưới phình ra thể hiện sự sung túc.

Số 8 không chỉ được người Á Đông ưa chuộng. Theo một cuộc khảo sát trực tuyến được nhà toán học Alex Bellos (Anh) tiến hành năm 2014 trên 44.000 người, bên cạnh số 7 và 3, số 8 là con số được ưa chuộng nhiều nhất trên thế giới. Vì trong nhiều lý thuyết triết học phương Tây, số 8 mang ý nghĩa cân bằng, khả năng ra quyết định, sự giàu có và quyền lực. Nhìn chung, đối với nhiều nền văn hóa, số 8 được xem là con số của thành công và thịnh vượng.

Nút thắt cát tường – vật trang trí cầu chúc sự giàu sang, may mắn phổ biến trong văn hóa Á Đông được cách điệu từ hình tượng số 8.

Cảm hứng từ số 8 trong cuộc sống

Số 8 hiện diện ở khắp nơi trong cuộc sống, được lựa chọn là ngày diễn ra các sự kiện trọng đại. Nhiều người không ngần ngại bỏ một số tiền nhiều hơn để có được số điện thoại, biển số xe, số tài khoản… có thật nhiều số 8, hoặc chí ít cũng có số cuối là số 8.

Giới kinh doanh chuộng khai trương vào ngày 8, hoặc có đuôi 8 để được ngày tốt. Nhiều nhà phát triển bất động sản quốc tế nhận ra rằng, nếu khách hàng là người châu Á, những sản phẩm, căn hộ có yếu tố 8 luôn được ưa chuộng hơn.

Theo nghiên cứu và bài viết đăng trên Market Watch của cây bút nổi tiếng chuyên viết về tài chính – Anne Machalinski, trong ngành tài chính, số 8 được xem là con số may mắn. Anne Machalinski lấy dẫn chứng một doanh nghiệp châu Á đã mua một toà cao ốc tại trung tâm Sydney với giá 8.888.888 USD Australia. Một nữ khách hàng Trung Quốc khi mua một căn penthouse đã yêu cầu có yếu tố số 8 trong giá bán. Và giá cuối cùng được chốt là 6,38 triệu USD Australia.

Tại Việt Nam, cũng có nhiều hoạt động, chương trình lấy cảm hứng từ con số 8. Nhiều thương hiệu tung chương trình ưu đãi vào ngày 8/8.

Gần đây, nhãn hàng Bia Saigon Special khởi động chương trình khuyến mãi bật nắp chai trúng thưởng và sử dụng số 8 truyền cảm hứng thành công, khuyến khích người Việt theo đuổi mơ ước. Nhãn hàng mang đến thông điệp ý nghĩa: “Khi cảm hứng thành công được chia sẻ, thành công của mỗi người Việt sẽ góp phần tạo nên thành công chung của dân tộc, xây nên niềm tự hào của Việt Nam”.

Chương trình khuyến mại lớn nhất từ trước đến nay của Bia Sài Gòn.

Hoàng Thanh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *