Visual communication là gì? Những điều cần biết trong ngành này

Việc làm Truyền thông

1. Visual communication là gì

Visual communication tức là truyền thông thị giác. Để hiểu hơn về vấn đề này thì trước hết ta cần biết: Truyền thông là gì? Thị giác là gì?

Truyền thông là quá trình trao đổi thông điệp giữa các nhóm thành viên hay nhóm người trong xã hội nhằm đạt được sự hiểu biết lẫn nhau, đồng thời nó cũng là hành vi truyền đạt ý nghĩa từ một cá thể hay tập thể đến một cá thể hay tập thể khác thông qua việc hiểu và sử dụng lẫn nhau dấu hiệu và quy tắc ký hiệu học.

Thị giác là khả năng nhìn được một đối tượng hay sự vật trong môi trường ánh sáng, thông qua thị giác con người cảm nhận các dấu hiệu như màu sắc, hình, không gian và chuyển động của đối tượng, đó là các ý tưởng và thông tin trong các hình thức có thể được đọc hoặc nhìn”.

Từ đó ta có thể thấy Visual communication là truyền thông thị giác hay chính là tiếp thị nội dung bằng hình ảnh. Thông qua các ngôn ngữ thị giác nhằm truyền tải đến người đọc một thông điệp hay cảm xúc nhất định nào đó. Nói một cách đơn giản, chúng ta sẽ dùng hình ảnh, âm nhạc, màu sắc, bố cục để truyền tải nội dung thay vì việc sử dụng lời hay chữ viết.

Hiện nay đây là xu hướng chính đang được phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả cao. Theo nghiên cứu của Adobe thì trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram,… các bài đăng có kèm ảnh sẽ tạo được sự tương tác cao hơn 65% so với văn bản thông thường. Đồng thời Giphy-trang web tạo file ảnh động cho biết: Mỗi ngày họ phải tiến hành phân phối 1 tỷ anh gif và càng ngày con số đó càng tăng thêm. Chính tỏ nhu cầu người dùng ngày càng cao. Như vậy, thông qua đây chúng ta có thể thấy được rằng việc tiếp cận người đọc sẽ dễ dàng hơn khi có hình ảnh hay video trực quan.

Mỗi hình ảnh mang trong mình một câu chuyện, một ý nghĩa khác nhau chứ không đơn thuần là để trang trí. Nó như muốn nói với mọi người rằng: “ bản thân tôi chính là sản phẩm”, “ thông qua tôi bạn thấy điều gì?” “Bạn có thực sự cảm nhận đúng ngữ nghĩa của tôi hay không?”,… Truyền thông thực chất là cầu nối giữa người tiêu dùng với sản phẩm và nhà sản xuất. Thông qua hình ảnh người dùng có thể hiểu rõ được bản chất sản phẩm, đồng thời thu hút người tiêu dùng, tạo cảm giác chân thực và trí tò mò cho bất kỳ ai.Khi một tấm biển quảng cáo hay tờ áp phích xuất hiện trên đường phố thì cái thu hút người nhìn nhất là hình ảnh. Nếu hình ảnh đẹp, bắt mắt chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người và điều đó cũng quyết định một phần rất lớn đến việc người dùng có quyết định sử dụng sản phẩm hay không? Hơn là việc họ phải đọc từng câu từng chữ đấy.

Việc làm Marketing – PR

2. Tầm quan trọng của Visual communication – truyền thông thị giác

2.1. Truyền thông thị giác giúp tiết kiệm thời gian

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Giphy – ông Alex chung từng nói: “ 1 bức ảnh 1 ngàn từ”, chúng ta có cảm giác thị giác dưới 1/10s, như vậy, nội dung truyền tải của một bức ảnh đến bộ não người dùng nhanh hơn nhiều so với đọc. Chỉ cần thông qua các hình ảnh chúng ta đã có thể định hình được nội dung bài viết. Với thời buổi truyền thông phát triển mạnh mẽ và phong phú như hiện nay thì chúng ta có xu hướng quyét nội dung hơn là đọc từng câu từng chữ. Bởi vậy mà sử dụng truyền thông thị giác sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian rất nhiều và người dùng cũng có thể tiếp cận nhanh chóng hơn.

2.2. Truyền thông thị giác giúp tiếp cận rõ ràng, trực quan

Trong marketing hay truyền thông để có thể đạt hiệu ứng nhanh chóng tới người dùng thì nội dung truyền tải phải rõ ràng, trực quan và dễ hiểu. Người xưa đã từng có câu” Trăm nghe không bằng một thấy” do đó để tiết kiệm thời gian, công sức cũng như mang lại hiệu quả, giúp người dùng có định hướng rõ ràng với sản phẩm thì bạn nên sử dụng hình ảnh, video thay vì việc diễn thuyết dài dòng, bởi nó không những không mang lại hiệu quả tốt mà đôi lúc còn gây sự nhầm lẫn, lãng phí thời gian. Hãy làm điều tốt nhất có thể, show ra nhiều hơn thay vì những lời giải thích dài dòng, tập trung vào nội dung chính.

2.3. Thống nhất và tăng cường trải nghiệm cho người dùng

Đặt địa vị của bản thân bạn vào người tiêu dùng, bạn sẽ lựa chọn một sản phẩm có hình ảnh trực quan để bản thân có thể hình dung hơn hay là một sản phẩm mà chỉ có lời giới thiệu sáo rỗng. Một hình ảnh, một logo thậm chí có thể trở thành thương hiệu hay biểu tượng cho công ty của bạn. Mà khi nhìn vào người dùng có thể nhận thấy: Đây là gì? Thuộc công ty nào? Mà không tốn công đọc. Sự truyền tải hình ảnh vô cùng nhanh chóng, bạn chỉ cần lướt qua một giây đã có thể nhớ được nó, từ đó tạo nên sự nhất quán đối với thương hiệu của bạn.

Đồng thời, với cách xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu bằng truyền thông thị giác sẽ giúp nhà sản xuất tận dụng lợi thế thương hiệu của mình một cách tối ưu nhất khi tung ra thị trường một sản phẩm mới.

2.4. Duy trì thông tin tốt hơn

Khoa học đã chứng minh rằng việc sử dụng hình ảnh giúp chúng ta tiếp cận thông tin tốt hơn, đồng thời ghi nhớ thông điệp hiệu quả hơn. Tại sao lại như vậy? Bởi bộ não sẽ tiếp nhận và ghi nhớ các hình ảnh sâu sắc hơn một văn bản thuần túy. Mà trong Marketing hay truyền thông thì thông điệp được khách hàng lưu trữ càng lâu thì càng có hiệu quả và chính tỏ chiến dịch truyền thông đó vô cùng thành công.

Việc làm Tiếp thị – Quảng cáo

3. Ưu nhược điểm của Visual communication

3.1. Ưu điểm

Truyền thông thị giác hiện nay đang được rất nhiều các công ty, doanh nghiệp sử dụng để thực hiện các chiến dịch quảng bá, truyền thông, bởi nó mang rất nhiều ưu điểm như:

– Có thể tiếp cận đối với những người không biết chữ: Đối với những thông điệp tiếng nước ngoài thì việc truyền tải thông điệp bằng văn bản hay lời nói đến người dùng vô cùng khó khăn và gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên đã có giải pháp cho vấn đề này là: truyền thông thị giác. Bạn không cần đọc nội dung mà thông qua hình ảnh cũng có thể thấy được ý nghĩa của nhà sản xuất muốn truyền tải tới. Như vậy nó có thể tiếp cận với mọi người, mọi tầng lớp trên thế giới.

– Dễ dàng giải thích: Với một sản phẩm truyền thông, quảng cáo thì việc người dùng hiểu được sản phẩm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi có hình ảnh trực quan. Người dùng có thể dễ dàng hình dung cho sản phẩm, từ đó đưa ra quyết định có lựa chọn hay không. Bạn nên biết rằng hình ảnh đánh trực tiếp vào giác quan của con người đấy.

– Trình bày đơn giản: bạn có thể tiến hành ghi dữ liệu, thông tin ngay trên đồ thị, hình ảnh của mình mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức.

– Tránh lãng phí thời gian: không chỉ giúp nhà sản xuất mà còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian. Bạn sẽ không cần phải giao tiếp bằng miệng hay văn bản để trao đổi thông tin mà vẫn nhận được hiệu quả mong muốn

– Phổ biến: giao tiếp bằng thị giác hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những người không thích nhiều lời, đồng thời nó để lại ấn tượng sâu đậm hơn là những lời nói hay văn bản thông thường.

>>> Bạn đọc quan tâm đến truyền thông quảng cáo, có thể tìm hiểu thêm về nghề account là gì? Cơ hội việc làm với sự phát triển của kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ hiện nay.

3.2. Hạn chế

Mặc dù mang lại nhiều ưu điểm nhưng visual communication cũng mang đến nhiều trở ngại như:

– Chi phí : Các phương pháp truyền thông thị giác tốn kém hơn các phương pháp khác. Để vẽ bản đồ, biểu đồ, biểu đồ là tốn kém. Đó là lý do tại sao chỉ có công ty hoặc tổ chức lớn mới có thể sử dụng kỹ thuật này.

– Trình bày phức tạp : Đôi khi trình bày trực quan thông tin trở nên phức tạp. Người nhận không thể hiểu được ý nghĩa của bài thuyết trình.

– Phương pháp không đầy đủ : Kỹ thuật này được coi là một phương pháp không đầy đủ. Trình bày bằng hình ảnh không đủ để truyền thông hiệu quả và rõ ràng nhưng cũng có thể sử dụng thành công với giao tiếp bằng miệng.

– Thiệt hại về thời gian : Đôi khi kỹ thuật thị giác mất nhiều thời gian để giao tiếp. Trong khi truyền thông bằng miệng không mất thời gian để trao đổi thông tin.

– Khó hiểu : Khó hiểu và đòi hỏi phải có nhiều lần lặp lại trong giao tiếp thị giác. Vì nó sử dụng cử chỉ, biểu cảm trên khuôn mặt, liên hệ bằng mắt, chạm tay, vv để giao tiếp với người khác mà có thể không thể hiểu được cho những người đơn giản và ngu ngốc.

– Vấn đề cho người đọc chung : Người dân thường không thích giao tiếp thông qua Visual Communication với người khác. Đôi khi nó không thể tạo ấn tượng cho người hoặc người nghe. Nó ít ảnh hưởng hơn và không thể được sử dụng ở mọi nơi.

– Khác : Sự mơ hồ, vấn đề về tình huống, sự chậm trễ trong việc đưa ra quyết định.

Tuyển dụng chuyên viên truyền thông

4. Định hướng phát triển của các loại hình Visual communication

– You tube: Truyền thông bằng video sẽ ngày càng lớn mạnh hơn nữa, đặc biệt là những kênh tiếp thị thương hiệu. Như vậy đồng nghĩa với số lượng video ngày càng tăng và đẩy mạnh sự phát triển của youtube

– Slideshare: Thay vì những văn bản dài dòng, người dùng hiện nay đang có xu hướng chuyển hóa nội dung bằng cách tóm tắt các luận điểm cơ bản rồi thông qua các hình ảnh, video trình bày mượt mà để đem đến sức sống mới cho chúng. Không còn là những bài diễn thuyết khô khan nữa mà nó mang đến cảm giác chân thực, sống động cho người nghe

– Memes and Imagery: Đây là xu hướng gây” ám ảnh”nhất trên internet được dự đoán sẽ tiếp tục thống trị trong thời gian tới

– Infographics: Nó sẽ dần dần thay thế các bài viết thuần từ ngữ bởi bạn sẽ nhanh chóng nhận ra đâu là sự thật, đâu là nội dung bị thổi phồng. Đồng thời giữ chân được lượng khán giả theo cách mà những bài viết dài không làm được .

Truyền thông thị giác đang phát triển vô cùng rộng rãi và đó chính là tương lai mà Marketing nội dung hướng đến.

Tìm việc làm

Mong rằng với những chia sẻ của sentayho.com.vn trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn: Visual communication là gì? Từ đó mang lại cho bản thân những định hướng tốt và hiểu rõ xu hướng thị trường hiện nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *