Deadline là gì? Chạy deadline là gì? Phân biệt dateline và deadline

Deadline là gì? Chạy deadline là gì? Phân biệt “dateline” và “deadline”

Deadline hay còn được gọi với cái tên cực kỳ thuần Việt “đét lai” đang dần trở thành thuật ngữ phổ biến trong giới văn phòng. Vậy thực chất deadline là gì, ý nghĩa deadline trong công việc là gì? Nếu bạn cũng đang cần tìm lời đáp cho những câu hỏi này thì còn chần chừ gì mà không dành chút thời gian cùng mình “bóc trần” sự thật đằng sau thuật ngữ deadline này nhỉ? Cùng mình tìm hiểu nhé!

Deadline là gì?

Xét về nghĩa gốc, “Deadline” là một từ tiếng anh được ghép từ 2 từ “dead” (có nghĩa là chết, cuối cùng) và “line” (có nghĩa là đường, vạch, giới hạn). Và khi ghép 2 từ này lại với nhau bạn sẽ có được từ “deadline” với các nghĩa như sau:

  • Thời điểm phải làm xong việc gì đó
  • Thời hạn chót (nộp bài, trả tiền,…)
  • Đường giới hạn không được vượt qua

Ở Mỹ, thuật ngữ “deadline” nếu được dùng trong nhà tù thì còn mang nghĩa là “đường sinh tử”, giới hạn của nhà tù, tù nhân nếu bước qua vạch này có thể bị bắn chết tại chỗ.

Hiện nay, ý nghĩa phổ biến nhất cho thuật ngữ “deadline” mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp hàng ngày là dùng để chỉ hạn chót của các công việc, như hạn chót phải hoàn thành dự án, hạn chót phải nộp đề án, hạn chót hoàn thành tiến độ, hạn chót nộp hồ sơ,… Lúc này “deadline” sẽ trở thành mốc thời gian để người ta điều chỉnh tiến độ và tốc độ làm việc.

Chạy Deadline là gì?

Chạy Deadline có nghĩa với một công việc được giao cùng với thời gian ngày giờ cần hoàn thành. Nếu người thực hiện được giao công việc có deadline kèm theo mà không làm kịp thì phải cố gắng gấp rút hoàn thành khối lượng sao cho kịp thời gian đã được giao trước đó.

Ví dụ: Bạn được trưởng nhóm giao công việc viết giới thiệu sản phẩm 1 ngày viết 5 bài, nhưng đến 15h chiều ngày hôm đó bạn mới viết được 3 bài thì thuật ngữ “chạy deadline” lúc này là bạn làm cố gắng đẩy nhanh tốc độ sao cho hết ngày hôm nay hoàn thành được 5 bài như đã được giao trước đó.

Phân biệt “deadline” và “dateline”

Sở hữu cách đọc và cách viết có phần tương đồng, “deadline” và “dateline” thường bị nhầm lẫn với nhau trong giao tiếp cũng như văn viết. Tuy nhiên thực tế, “deadline” và “dateline” lại mang ý nghĩa trái ngược nhau. Nếu deadline là thuật ngữ dùng để chỉ hạn chót của các công việc thi dateline lại là thuật ngữ dùng để chỉ mốc thời gian xảy ra sự việc, chẳng hạn như lịch của các cuộc họp hay ngày giời soạn thảo văn bản.

Hiện nay, thuật ngữ dateline thường được sử dụng phổ biến trong việc lập các kế hoạch, đánh dấu các mốc thời gian để tiện theo dõi. Và dateline cũng không mang ý nghĩa “thời hạn” hay “ngày tới hạn” như nhiều người vẫn nghĩ đâu nhé.

Ý nghĩa của deadline trong công việc

Giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả

Thực tế cho thấy, mỗi người, mỗi nhân viên khi làm việc đều có những cách làm việc khác nhau và đôi khi sự khác biệt đó có thể ảnh hưởng đến việc tiến độ cũng như chất lượng hoàn thành các dự án. Một số ít nhân viên có thể tự đặt ra thời hạn cho mình và chia nhỏ các công việc thành các mục tiêu để có thể quản lý, kiểm soát dễ dàng hơn. Tuy nhiên số lượng nhân viên cần các mốc thời gian lại phổ biến hơn.

Đây cũng chính là lý do tại sao, người làm quản lý cần đưa ra deadline công việc để đảm bảo mục tiêu công việc đặt ra có thể hoàn thành một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, deadline cũng giúp nhân viên theo dõi công việc một cách hiệu quả, từ đây giúp doanh nghiệp có thể hoàn thành một dự án lớn nhưng ít gây căng thẳng cho các thành viên trong nhóm.

Tăng sự tập trung mục tiêu

Một trong những lợi ích đầu tiên và cũng là lợi ích quan trọng nhất khi xây dựng deadline trong công việc là nó giúp bạn kiểm soát năng lượng cũng như sự nhiệt tình của chính bản thân cho một công việc bất kỳ. Thông qua việc đặt ra các mục tiêu cụ thể cần được hoàn thành và deadline cho chúng sẽ giúp bạn tập trung hơn vào công việc cần làm.

Deadline trực tiếp tác động đến thời gian làm việc, từ đó bắt buộc bạn phải lên kế hoạch cho các nhiệm vụ của mình theo thứ tự ưu tiên, công việc gì cần làm trước, công việc gì có thể làm sau mà vẫn đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn. Nhờ có thời hạn xác định mà chúng ta học được cách tập trung vào các công việc quan trọng, bớt phân tâm vào những vấn đề “râu ria” khác. Và ngược lại, nếu không có deadline, hầu hết chúng ta thường có xu hướng bị thu hút bởi những sự kiện “râu ria”, không chỉ kéo dài thời gian hoàn thành công việc mà chất lượng, hiệu quả công việc cũng bị giảm sút.

Nhanh chóng phát hiện các sai lầm trong công việc

Thực tế cho thấy, khi nhân viên của bạn làm việc đúng kế hoạch, hoàn thành công việc đúng thời hạn, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để có thể phát hiện các sai lầm đang phát sinh hoặc có nguy cơ phát sinh và điều chỉnh nó trước khi dự án chính thức hoàn thành. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn, thay vì sau khi hoàn thành toàn bộ dự án mới phát hiện sai lầm và phải điều chỉnh lại từ đầu.

Cho phép bạn chấp nhận những thất bại nhỏ

Con người chúng ta khi thực hiện bất cứ công việc gì cũng đều mong muốn đạt được kết quả hoàn hảo nhất. Điều này không phải xấu bởi nó có thể giúp bạn vượt qua một số hạn chế cá nhân cũng như nghề nghiệp hiện tại của bạn. Tuy nhiên, đôi khi mong muốn hoàn hảo cũng có thể trở thành rào cản lớn khiến bạn khó có thể tiến bộ và đạt hiệu suất cao trong công việc của mình.

Và khi bạn làm việc với một giới hạn thời gian chặt chẽ (deadline), bạn buộc phải làm việc để đáp ứng thời hạn đã đặt ra và từ đó không ngừng điều chỉnh kết quả công việc của mình.

Giúp bạn thành công hơn trong công việc

Khả năng hoàn thành công việc đúng thời hạn chính là một thước đo đáng tin cậy giúp đánh giá hiệu suất làm việc của bạn. Và thậm chí là ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, việc thiết lập thời hạn cá nhân cũng là một chỉ báo quan trong quyết định đến sự thành công của bạn. Theo Brian Tracy, một tác giả, chuyên gia đào tạo và phát triển cá nhân người Mỹ gốc Canada, xây dựng Deadline khoa học có khả năng làm tăng thành công nhiều gấp 11,5 lần.

Lời kết:

Deadline thực sự là một công cụ có giá trị và hữu ích trong công việc và cuộc sống. Nếu bạn làm bất cứ công việc gì và muốn đạt được kết quả thì bạn cần phải tự đặt ra các dealine cho chính bản thân mình, két hợp với việc tạo lập ra những thói quen tốt thì bạn sẽ vượt qua được những chướng ngại vật phía trước để đạt được kết quả. Đặt deadline có hiệu quả sẽ giúp bạn đi đến con đường chiến thắng trong cuộc đời nhanh nhất. Thành công là khi bạn đưa ra mục tiêu và deadline đi kèm để chống lại sự trì hoàn của bản thân và thúc đẩy bản thân mình làm nhanh hơn, nỗ nực hơn theo đúng dealine đã đặt ra từ đó thành công sẽ đến với bạn.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về deadline, mong rằng qua đây các bạn có thể hiểu rõ hơn về deadline là gì, ý nghĩa của deadline trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Có thể nói deadline là một công cụ giúp mỗi người quản lý công việc một cách khoa học nhất, qua đó đảm bảo các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo cả về chất và lượng. Vậy nên, bất cứ công việc hay dự án nào muốn hoàn thành hiệu quả cũng đều cần có deadline.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *