CY Và CFS Là Gì? Khác Nhau Như Thế Nào? – Advantage Logistics

Trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu và Logistics, có 2 thuật ngữ mà chủ hàng và FWD cần hiểu và phân biệt rõ, đó là Bãi Cont (CY – Container Yard) và Bãi khai thác hàng lẻ (CFS – Container Freight Station).

Có lẽ đây là 2 trong những thuật ngữ chuyên ngành khiến nhiều dân Xuất nhập khẩu, Logistics, Forwarder và Shipping thường xuyên tiếp xúc trong công việc nhưng lại chưa chắc đã hiểu rõ về nó. Ngành giao nhận vận tải biển có rất nhiều thuật ngữ và ký hiệu viết tắt mà khi mới nghe hoặc nhìn có vẻ rất giống nhau nhưng thực tế bản chất lại rất khác nhau. Và yêu cầu cần phải có một mức độ kiến thức chuyên ngành nhất định để sử dụng những thuật ngữ này đúng mục đích công việc.

Trong bài viết này, Advantage Logistics sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các chi tiết khác nhau giữa CFS và CY nhé!

CY_Container Yard

Là bãi Container thuộc khu vực trong cảng biển hoặc cảng cạn để chứa các Container FCL được dỡ từ tàu chở hàng xuống hoặc để các Container trước khi đưa lên tàu.

Với lô hàng CY/CY, Người gửi hàng/ chủ hàng (Shipper) sẽ kéo Container hàng về hạ tại bãi do Hãng tàu chỉ định (ở trên Booking confirmation).

Hãng tàu chịu trách nhiệm với Container hàng này kể từ lúc nó được hạ tại bãi thuộc cảng xếp hàng (POL), sẵn sàng để bốc lên tàu cho đến lúc dỡ xuống bãi Container được chỉ định tại cảng dỡ hàng (POD).

Người nhận hàng/ chủ hàng (Consignee) sẽ làm thủ tục nhập khẩu, lấy và kéo Container hàng ra khỏi bãi và về kho hàng của họ.

Liên quan đến ký hiệu CY/CY, chữ CY đầu tiên để chỉ bãi Container tại cảng xếp hàng (POL), nơi Hãng tàu bắt đầu chịu trách nhiệm đối với Container hàng. Chữ CY thứ hai để chỉ bãi Container tại cảng dỡ hàng (POD) nơi Hãng tàu hết trách nhiệm khi hoàn thành việc chuyên chở và dỡ Container đến bãi đó.

Dựa trên hợp đồng vận chuyển với khách hàng và cảng vụ, một số hãng tàu có thể để tên của cảng xếp hàng và/ hoặc cảng dỡ hàng trên vận đơn đường biển trước ký hiệu CY.

Ví dụ, Hamburg CY để làm rõ ràng hơn trách nhiệm và nghĩa vụ của họ bắt đầu và kết thúc tại một bãi Container đích danh và cụ thể.

Bãi Container_CY sẽ nhìn giống như khu vực được khoanh tròn trong ảnh dưới đây.

CFS_Container Freight Station

Là bãi khai thác hàng lẻ – hệ thống kho bãi nơi các lô hàng LCL của các chủ hàng (doanh nghiệp Xuất khẩu hoặc Nhập khẩu) khác nhau được gom lại (consolidated/ grouped) trước khi được xuất khẩu hoặc chia lẻ (deconsolidated/ degrouped) sau khi nhập khẩu.

Tùy theo lô hàng lẻ sử dụng dịch vụ gom hàng của Hãng tàu hay Người gom hàng lẻ mà nghiệp vụ sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

Với lô hàng mà chủ hàng thuê Hãng tàu cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ, sẽ có rất nhiều chủ hàng. Hãng tàu sẽ phát hành vận đơn chủ (Master Bill of Lading) trực tiếp cho những chủ hàng này. Trên vận đơn thể hiện điều kiện giao là CFS/ CFS. Tức trách nhiệm của hãng tàu sẽ bắt đầu tại bãi CFS ở cảng xếp hàng và kết thúc tại bãi CFS ở cảng dỡ hàng.

Với lô hàng mà chủ hàng thuê người gom hàng lẻ thì vận đơn được người gom hàng lẻ phát hành cho chủ hàng là vận đơn nhà (House Bill of Lading).

Trên vận đơn cũng thể hiện điều kiện giao hàng là CFS/ CFS. Tức trách nhiệm của người gom hàng lẻ bắt đầu tại bãi CFS ở cảng xếp hàng và kết thúc tại bãi CFS ở cảng dỡ hàng. Trong trường hợp này, Hãng tàu sẽ phát hành vận đơn chủ cho người gom hàng lẻ, với điều kiện giao hàng là CY/CY.

Dưới đây là hình ảnh Bãi khai thác hàng lẻ_CFS (khu vực được khoanh tròn).

Q1: Tại sao chỉ vài quốc gia nhất định cùng hãng tàu đó hoặc hãng tàu khác lại có dịch vụ hàng lẻ còn các quốc gia khác thì không?

A1: Điều này tùy thuộc vào nhu cầu, tiềm năng thị trường và chiến lược phát triển kinh doanh của mỗi hãng tàu tại khu vực, quốc gia đó. Tùy từng quốc gia, khu vực mà hãng tàu có service hoặc không… như ở Việt Nam mình thì các hãng tàu ko cung cấp mà chủ hàng nếu có nhu cầu thì sẽ sử dụng qua các công ty FWD chuyên dịch vụ gom hàng LCL như Advantage Logistics, CPW hay Interlog, KMG…

Q2: Ví dụ về một số quốc gia mà hãng tàu có service?

A2: Hapag Lloyd (HAL) là hãng tàu Container của Đức lớn thứ 4 thế giới (sau khi xác nhập với CSAV). Tuy là hãng tàu thuộc khối liên minh Châu Âu nhưng HAL lại không cung cấp dịch vụ gom hàng LCL tại các quốc gia EU. Thay vào đó, HAL lại cung cấp dịch vụ này ở các thị trường như Ấn Độ, Thái Lan…

Tham khảo: Mr. Hà Lê

>> Có thể bạn quan tâm:

        • Các Loại Hàng Hóa Trong Vận Tải Biển
        • Kích Thước Container Các Loại
        • Sales Logistics_Nên Tìm Kiếm Khách Hàng Bằng Cách Nào?

>> Xem các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây:

  • Dịch Vụ Ủy Thác Xuất Nhập Khẩu Nhanh Chóng – Giá Cả Cạnh Tranh
  • Dịch Vụ Thủ Tục Hải Quan Trọn Gói Từ A – Z
  • Dịch Vụ Vận Tải Trong Và Ngoài Nước Uy Tín Chuyên Nghiệp TP.HCM
  • Dịch Vụ Kho Bãi Uy Tín – Giá Tốt No.1 TPHCM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *