Kinh doanh hàng tiêu dùng luôn là một trong những ngành kinh doanh nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Bởi nó cung cấp các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, từ các sản phẩm thường ngày đến sản phẩm cao cấp. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và hội nhập với thế giới. Vậy hàng tiêu dùng gồm những gì, kinh doanh ra sao. Hãy cùng Isaac tìm hiểu nhé!
1. Hàng tiêu dùng là gì?
Hàng tiêu dùng là hàng hóa cuối cùng trong quá trình sản xuất, được bày bán trên kệ và đến tay người tiêu dùng thông qua trao đổi, mua bán. Hàng tiêu dùng là sản phẩm thỏa mãn nhu cầu thiết yếu. Sản phẩm của hành tiêu dùng cuối cùng không được sử dụng cho mục đích nào khác hay là nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm khác.
Hàng tiêu dùng xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và đem đến những lợi ích nhất định, giúp cuộc sông của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Càng ngày các mặt hàng tiêu dùng càng được đa dạng hóa và phát triển hơn nữa . Để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vì ngày nay chất lượng cuộc sống tăng lên. Thế nên nhu cầu của con người cũng tăng lên. Nên các nhà kinh doanh hàng tiêu dùng cũng phải cập nhật để phục vụ cuộc sống.
2. Bản chất hàng tiêu dùng.
Bản chất hàng tiêu dùng là hàng hóa được bán cho người tiêu dùng để sử dụng trong gia đình, trường học hoặc cho mục đích cá nhân trong cuộc sống hàng ngày. Có ba loại hàng tiêu dùng chính: hàng tiêu dùng lâu bền, hàng tiêu dùng không bền và dịch vụ.
Hàng tiêu dùng lâu bền là hàng hóa có tuổi thọ cao. Những mặt hàng tiêu dùng này được các nhà kinh doanh sản xuất để có thể có thời gian gắn bó lâu nhất với khách hàng. Đây là những sản phẩm như: xe; các thiết bị điện tử: tivi, tủ lạnh;… và có thời hạn sử dụng từ 3 năm trở lên. Hàng tiêu dùng không bền là các mặt hàng được được sử dụng dưới ba năm và có tuổi thọ ngắn. Các sản phẩm được xuất hiện hàng ngày trong gia đình. Và nó rất cần thiết với khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như: quần áo, thực phẩm,…
Cuối cùng là dịch vụ. Là cái mà khách hàng không thể nhìn thấy, không thể sờ nắm. Mà phải sau một quá trình sử dụng các sản phẩm do nhà kinh doanh hàng tiêu dùng cung cấp để có thể cảm nhận và đánh giá. Các doanh nghiệp kết hợp sử dụng tư liệu sản xuất , lao động từ công nhân và nguyên liệu thô để sản xuất hàng tiêu dùng và kinh doanh hàng tiêu dùng bán cho khách hàng.
3. Kinh doanh hàng tiêu dùng gồm những loại nào?
Hàng tiêu dùng được chia thành các loại chính sau đây . Bởi mỗi loại hàng tiêu dùng có một đặc điểm và tính chất riêng. Và cũng như hạn sử dụng của chúng cũng khác nhau nên cần chia thành nhiều loại:
Hàng hóa sử dụng thường ngày
Đây là những mặt hàng được tiêu thụ thường xuyên và có sẵn để mua, chủ yếu được bán bởi các nhà bán buôn và bán lẻ, gồm các mặt hàng như sữa, bánh kẹo, thực phẩm,…. Và hầu như ngày nào các khách hàng cũng sử dụng trong cuộc sống thường nhật. Phục vụ nhu cầu của mọi người.m
Hàng hóa mua có lựa chọn
Kinh doanh hàng tiêu dùng có lựa chọn là những mặt hàng mà việc mua sắm đòi hỏi nhiều suy nghĩ và lập kế hoạch hơn. Bởi còn phải xem tác dụng cũng như công năng của mặt hàng này so với hàng hóa sử dụng hàng ngày. Các sản phẩm này đắt hơn, có độ bền và tuổi thọ dài hơn. Trong số mặt hàng này có thể kể đến hàng tiêu dùng như: đồ nội thất, đồ điện tử: ti vi, tủ lạnh,…
Hàng tiêu dùng đặc biệt
Đây là hàng tiêu dùng thường được coi là xa xỉ. Các mặt hàng tiêu dùng đặc biệt này thường dành cho phân khúc khách hàng cao cấp. Đó là các sản phẩm trang sức, các vật phẩm kỉ niệm,….Việc mua hàng tiêu dùng đặc biệt dành riêng cho các khách hàng có đủ năng lực tài chính.
Hàng hóa theo nhu cầu thụ động
Kinh doanh hàng tiêu dùng thụ động thường có nhiều rủi ro. Bởi hàng tiêu dùng này chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn , có tuổi thọ rất ngắn. Và chỉ xuất hiện khi có một lượng nhỏ khách hàng tiêu dùng mặt hàng này. Tuy nhiên thì cũng có nhiều sản phẩm thường có sẵn nhưng chỉ được mua bởi một vài khách hàng. Những mặt hàng này thường không được mua nhiều lần. Ví dụ như tấm kính chắn mặt, kính bảo vệ,…
Hàng tiêu dùng nhanh
Đây là nhóm hàng tiêu dùng lớn nhất và kinh doanh nhiều nhất là nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Bởi phân khúc này bao gồm các hàng hóa không bền như thực phẩm và đồ uống. Các sản phẩm được chuyển dịch nhanh chóng từ nhà sản xuất đến nhà phân phối và nhà bán lẻ rồi đến tay người tiêu dùng. Các công ty và nhà bán lẻ thích phân khúc mặt hàng này vì chúng bán chạy và có thời gian lưu trữ thấp. Và các sản phẩm cũng cần thiết hàng ngày.
4. Kinh doanh hàng tiêu dùng
Trước khi kinh doanh hàng tiêu dùng, bạn nên chuẩn bị cho mình những kiến thức cũng như các kĩ năng để có thể giúp cho việc kinh doanh được diễn ra thuận lợi.
Nghiên cứu thị trường, khách hàng
Thị trường tiêu dùng rất dễ thay đổi và luôn được cập nhật. Tùy vào từng thời điểm sẽ có những món đồ được ưa chuộng, nếu bạn nắm bắt được điều thì công việc của bạn sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, những mặt hàng tiêu dùng chủ yếu vẫn được sử dụng nhiều được chia làm các loại cơ bản:
- Mỹ phẩm
- Thực phẩm
- Mặt hàng thời trang
Chuẩn bị vốn và địa điểm để kinh doanh hàng tiêu dùng
Sau khi đã xác định được các mặt hàng mình sẽ bán, bạn cần xác định cho mình số vốn bỏ ra. Bởi chúng ta phải trang bị cho cửa hàng tất cả những vật dụng cần thiết. Giúp cửa hàng của bạn nhìn đẹp và thông minh. Bên cạnh đó, số vốn này là để bạn nhập hàng và cân đối tài chính. Tiếp theo, bạn cần phải tìm địa chỉ để mở cửa hàng. Nên là nơi đông dân cư, và nằm ở khu vực tiện đi lại để có thể thu hút được khách hàng đến với bạn.
Sau khi đã có mặt bằng, bạn cần phải làm là trang thiết bị cho cửa hàng của mình. Do bán rất nhiều loại mặt hàng khác nhau, từ nhỏ gọn đến công kềnh như xoong, chậu,…nên theo kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa bạn cần có các kệ đỡ, giá treo để phân loại để tiết kiệm diện tích.
Kinh doanh hàng tiêu dùng – Nguồn nhập hàng
Bạn nên tìm hiểu kỹ mức sống của người dân nơi bạn mởi cửa hàng để có thể nhập hàng từ các nguồn hợp lí với mức giá phải chăng. Tùy vào thu nhập cũng như chất lượng cuộc sống của dân cư trong khu vực để quyết định mặt hàng phù hợp. Khi nhập hàng, bạn nên lưu ý tới các khuyến mãi để hưởng khuyến mại và chiết khấu của nhà cung cấp. Ngoài ra, bạn có thể nhập thêm hàng bên ngoài như hàng xách tay, hàng ngoại,…để bán cho đa dạng sản phẩm.
Quản lý cửa hàng tạp hóa thông minh
Kinh doanh hàng tiêu dùng bạn nên có một trí nhớ tốt và sắp xếp một cách khoa học . Vì số lượng mặt hàng đa dạng, hàng hóa nhập xuất liên tục trong ngày nên bạn phải có một biện pháp quản lý, bài trí hàng hóa khoa học để khách dễ quan sát và tìm được sản phẩm nhanh hơn.
Với bài viết trên đây mà Isaac vừa mang đến, hi vọng bạn đọc sẽ có được nguồn thông tin hữu ích. Có nhiều thông tin hơn về kinh doanh hàng tiêu dùng . Cũng như các bước kinh doanh hiệu quả.