Hội Chợ Xúc Tiến Thương Mại – Cầu Nối Giữa Các Doanh Nghiệp

Trước những diễn biến phức tạp của nền kinh tế – chính trị tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Đã tạo ra nhiều thách thức đối với hoạt động xuất nhập khẩu ở Việt Nam. Hội chợ xúc tiến thương mại mở ra đã góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất nhập khẩu. Từ đó, đảm bảo ổn định được thị trường trong nước. Cũng như tạo ra sự phát triển đồng đều giữa các vùng miền.

Bài viết dưới đây sẽ nói về việc nâng cao hiệu quả của hội chợ xúc tiến thương mại trong hoạt động nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Quy định của pháp luật về hoạt động hội chợ xúc tiến thương mại trong hoạt động xuất nhập khẩu

Trong bối cảnh của hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay. Các doanh nghiệp cần cần duy trì hoạt động xúc tiến thương mại theo các kênh truyền thống như: quảng cáo, khuyến mại,…

Bên cạnh đó, hoạt động hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại chính là một hình thức phổ biến nhất đang được các doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn cho quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Bởi vì hình thức xúc tiến thương mại này vừa chứa đựng yếu tố để trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa vừa mang ý nghĩa khuếch trương, quảng cáo cho thương nhân.

Quy định về hội chợ xúc tiến thương mại

Điều 129 Luật thương mại 2005 đã quy định. Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức trong một thời gian. Và tại một địa điểm nhất định để thương nhân có thể trưng bày giới thiệu sản phẩm, hàng hóa nhằm thúc đẩy và tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán.

Vì thế, hội chợ triển lãm thương mại là nơi mà các thương nhân Việt Nam. Hay chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tổ chức và tham gia các hội chợ về hàng hóa, dịch vụ tại một địa điểm nhất định. Mục đích để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ. Và tạo cơ hội cho mọi người được tiếp cận, trao đổi, đàm phán và ký hợp đồng. Trong hội chợ xúc tiến thương mại, các nhà trưng bày sản phẩm có thể bán hàng ngay tại chỗ để bù đắp phần chi phí khi tham gia hội chợ.

Đặc điểm hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại

Về chủ thể

Đây là một trong những hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện.

Nếu như các hành vi xúc tiến thương mại khác có thể do từng cá nhân thương nhân tiến hành thì hội chợ xúc tiến chỉ có thể được thực hiện khi có sự tham gia hội chợ thương mại của nhiều thương nhân tại cùng một thời gian và cùng một thời điểm nhất định.

Về cách thức tổ chức

Thương nhân có thể tự mình trực tiếp tổ chức hội chợ. Hoặc có thể thông qua hợp đồng dịch vụ tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại.

Khi hội chợ được tổ chức tại Việt Nam thì phải được đăng ký và xác nhận. Dưới hình thức bằng văn bản của cơ quan quản lý về thương mại của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương nơi mà diễn ra hội chợ, triển lãm.

Còn đối với hội chợ triển lãm được tổ chức ở nước ngoài thì thương nhân kinh doanh khi tổ chức dịch vụ hội chợ cho các thương nhân khác tham gia thì sẽ phải đăng ký với Bộ Công Thương.

Cách thức thực hiện hội chợ xúc tiến

Sản phẩm hàng hóa sẽ được bán ngay tại chỗ trưng bày của hội chợ thương mại. Việc bán các hàng hóa trong nước tại các hội chợ sẽ được diễn ra như các hoạt động mua bán thông thường.

Còn đối với hàng hóa tái xuất tái nhập, tạm nhập thì để tham gia vào được hội chợ. Việc mua bán hay tặng cho các hàng hóa trên mà không cần tái xuất hay tái nhập. Cần phải tuân thủ các quy định về thủ tục xuất nhập khẩu, chứng từ, thuế, hải quan,…

Hàng hóa trưng bày tại hội chợ đối với nước ngoài

Hàng hóa dịch vụ khi tham gia vào hội chợ Việt Nam, nước ngoài cần phải theo quy định của pháp luật. Trừ các hàng hóa dịch vụ thuộc diện cấm xuất nhập khẩu. Trong điều luật thương mại 2005 cũng đã giới hạn thời gian tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ.

Nếu trong trường hợp quá thời hạn quy định mà thương nhân chưa tái nhập khẩu hàng hóa. Lúc này phải chịu thuế và các chính sách nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, Luật thương mại 2005 cũng đã bổ sung quy định liên quan đến bán và tặng hàng hóa. Được cung ứng tại hội chợ để giúp cho thương nhân tiết kiệm chi phí bỏ ra.

Quy định về trình tự cách đăng ký thủ tục tổ chức tham gia hội chợ ở nước ngoài

Thương nhân khi tham gia hội chợ ở nước ngoài cần phải tuân thủ các quy định về xuất khẩu hàng hóa. Không được tự ý tổ chức cho các thương nhân khác tham gia hội chợ ở nước ngoài. Khi tham gia hội chợ ở nước ngoài, thương nhân bắt buộc phải nộp một hồ sơ theo mẫu để đăng ký gửi qua đường bưu điện, hoặc có thể đăng ký trực tiếp tại Cục xúc tiến thương mại, hoặc sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tiếp của Bộ Công Thương với thời hạn tối thiểu 45 ngày và tối đa 365 ngày trước khi khai mạc hội chợ tại nước ngoài.

Trong thời hạn 7 ngày nếu Cục xúc tiến thương mại không xác nhận cần phải nêu rõ lý do.

Sau khi được cấp phép tham gia, thương nhân thực hiện quảng bá, tuyên truyền, dàn dựng gian hàng trừ 100 gian hàng trở lên hoặc nếu tham gia ở nước ngoài có quy mô từ 30 gian trở lên.

>>Có thể bạn quan tâm:

Tầm Quan Trọng Của Việc Xúc Tiến Thương Mại Là Gì?

Chương Trình Xúc Tiến Thương Mại Quốc Gia Là Gì? Giúp Bạn Hiểu Hơn Về Các Hoạt Động Chung Của Phòng Xúc Tiến Thương Mại

IICCI VietNam

Lầu 1, tòa nhà Trường Phúc, 42/5 Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, quận Phú Nhuận

Mon – Fri: 9.30 AM – 5.30 PM

SAT: 8.00 AM – 12.00 AM

0931310639 – 0919130931

[email protected][email protected]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *