Nếu bạn nghĩ SEO là hack, SEO là dùng tool, SEO là thủ thuật, SEO là đi backlink, SEO là thế này thế kia,… là gian lận thì đó là những suy nghĩ hết sức tiêu cực. Từ những năm 2015 về trước, có thể những suy nghĩ của bạn đã đúng nhưng với sự thay đổi hàng giờ của công nghệ thì đó lại là suy nghĩ hết sức lỗi thời, lạc hậu.
SEO nghĩa là gì?
Theo quan điểm của người làm SEO, chúng tôi cho rằng cách hiểu đơn giản về SEO là hoạt động đưa thông tin của website với vị trí cao nhất mà không phải trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm.
SEO là cụm từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa cho máy chủ tìm kiếm). SEO thường được phát âm tiếng Việt là “seo” nhưng phát âm tiếng anh là “ess-ee-oh”. Những người làm SEO hay phát âm dạng bản địa Việt Nam nên dễ gây hiểu nhầm cho người mới biết tới thuật ngữ này với từ: CEO (Giám đốc điều hành) hay sale (bán hàng).
Máy (chủ) tìm kiếm và nhu cầu tìm hiểu thông tin của xã hội
Vậy, máy (chủ) tìm kiếm là gì?
Theo cách hiểu thông thường, máy tìm kiếm là một tổ hợp hệ thống hạ tầng khổng lồ về công nghệ thông tin chuyên truy cập tự động vào các website trên internet để tạo khả năng tìm kiếm tập trung cho người sử dụng internet.
Sơ đồ nguyên lí hoạt động máy chủ tìm kiếm Google.
Với lượng thông tin khổng lồ trên internet như hiện nay (khoảng hơn 1,1 tỉ website) đang làm chúng ta khó mà tìm kiếm được thông tin hữu ích và chính xác nhất. Do đó, các công cụ tìm kiếm là vô cùng hữu ích giúp chúng ta làm việc này một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, hạ tầng viễn thông, sức cạnh tranh về nội dung số, phương tiện di động, máy tính của người sử dụng đã làm cho việc tiếp cận internet dễ hơn bao giờ hết.
Các máy tìm kiếm luôn cải tiến trong việc thu thập thông tin từ các website trên internet để giúp người dùng tiếp cận thông tin nhanh, dễ dàng và chính xác nhất. Nhu cầu tìm hiểu thông tin của xã hội là tất yếu, nhu cầu tìm hiểu thông tin trước khi quyết định chọn mua hàng hóa/ dịch vụ là thiết thực.
Vì vậy, cả xã hội hình thành thói quen tìm kiếm thông tin trên internet. Tới thời điểm chúng tôi viết bài này, mỗi ngày có khoảng 5 tỉ lượt tìm kiếm được thực hiện / 1 ngày.
Có nhiều máy tìm kiếm thông tin khác nhau nhưng được nhiều người dùng nhất đang là Google. Riêng ở Việt Nam, Coccoc cũng được cho là máy chủ tìm kiếm bản địa, có thị phần tương đối lớn.
Lợi ích mang lại từ SEO
Trên phương diện marketing, người có nhu cầu tìm hiểu thông tin rất có thể sẽ có nhu cầu khác liên quan tới việc mua sản phẩm và dịch vụ. Khi website của bạn xuất hiện tại vị trí cao nhất trên máy chủ tìm kiếm thì cơ hội người dùng biết tới thương hiệu của bạn càng cao, bạn sẽ tiếp thị được chính xác nhất nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, khách hàng có nhu cầu mua trực tiếp sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp.
Ví dụ: khi ai đó tìm kiếm từ ‘BTU là gì’ thì rất có thể họ đang muốn mua điều hòa. Khi ai đó tìm ‘iPhone 6 S’ thì rất có thể họ đang muốn tìm nơi nào bán điện thoại này.
Hiểu nhanh và gọn: lợi ích của SEO là bạn sẽ tăng được doanh thu bán hàng hoặc là bạn sẽ quảng bá được thương hiệu tới xã hội một cách hiệu quả nhất.
Hoạt động SEO cụ thể là gì?
Có nhiều phương pháp và chiến thuật SEO khác nhau, nhưng theo cách chia chủ quan của chúng tôi và đơn giản hóa nhất thì SEO gồm 4 nhóm hoạt động chính sau:
1. Chuẩn hóa các tiêu chuẩn kỹ thuật trao đổi dữ liệu cho website (onpage)
Người lập trình website sẽ xây dựng, lập trình, thiết kế giao diện, bố trí vùng thông tin phù hợp với mục tiêu của website, tạo khả năng dễ dàng sử dụng cho người dùng cũng như tạo khả năng truy cập dễ dàng với các máy chủ tìm kiếm.
2. Phân tích ngôn ngữ, thuật ngữ người dùng có thể tìm (keyword research) và đối thủ cạnh tranh
Trước tiên, người làm SEO cần có kỹ năng khái quát hóa, tìm hiểu thông tin và dự đoán được người sử dụng sẽ nhập vào ô tìm kiếm thông tin gì để tìm thấy website cần được SEO. Tuy nhiên, người làm SEO chuyên nghiệp không thể biết được hết các kiến thức của xã hội, họ luôn cần các công cụ phân tích từ khóa, ngôn ngữ để lựa chọn chiến lược SEO phù hợp, tỉ lệ thành công cao.
Sự thật là, dù bạn có sản phẩm mới đến đâu thì đâu đó cũng có những đối thủ cạnh tranh xuất hiện trước trên internet. Đó có thể là các đối thủ trực tiếp hoặc là các đối thủ không bán sản phẩm/ dịch vụ giống bạn nhưng họ có các bài viết liên quan tới những thứ bạn muốn SEO. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh đã có thứ hạng cao trên máy tìm kiếm sẽ giúp việc SEO được bền vững và an toàn hơn.
3. Xây dựng nội dung chất lượng
Việc viết bài có nội dung hữu ích, mô tả chi tiết đẩy đủ, đề cập tới nhiều khía cạnh sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được cho là nội dung chất lượng. Nội dung chất lượng cũng cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh, video, cách trình bày,… để người xem website thích đọc.
4. Giới thiệu, quảng bá website (offpage)
Nhiều bạn làm SEO mới vào nghề sử dụng thuật ngữ build backlink (xây dựng liên kết) là không đúng bản chất sự việc, mang tính tự động, muốn gian lận để có thứ hạng tốt nhiều hơn. Việc giới thiệu website, phổ biến website là vô cùng cần thiết, nó như là hoạt động tiếp thị để mọi người biết tới nội dung thông tin bạn cung cấp.
Việc bạn tiếp thị nội dung tới càng nhiều người, cơ hội họ đọc bài của bạn càng cao và các máy chủ tìm kiếm sẽ ‘nghe’ được thông tin đó, khi bạn có bài viết 1 triệu 1 đọc thì khả năng bài đó sẽ có khoảng 5-10 từ khóa lên top trên google.
SEO khác với quảng cáo trên máy chủ tìm kiếm ở điểm nào?
Hình minh họa khu vực trả tiền (quảng cáo) trên máy tìm kiếm google
Để duy trì hạ tầng và nuôi bộ máy, các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm thường bán các khu vực quan trọng cho các hãng khác nhau. Khu vực đó thường có tên là: Quảng cáo, Tài trợ, VIP…. Khi bạn sẵn sàng chịu chi để có được vị trí mong muốn, bạn cần tham gia đấu thầu với những người muốn trả tiền khác giống bạn.
Về chiến thuật, khu vực trả tiền sẽ giúp website bạn xuất hiện ngay (chỉ vài ngày kiểm tra chính sách) nhưng bạn sẽ tốn chi phí rất nhiều. Ngược lại, SEO sẽ chậm hơn, kéo dài từ 3-6 tháng, thậm chí vài năm. Nhưng chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều.
Về tần suất xuất hiện, khi bạn trả tiền quảng cáo, vì nhiều người cũng trả tiền giống bạn, nên các máy tìm kiếm sẽ đảo ngẫu nhiên để website của bạn chỉ xuất hiện đủ so với số tiền bạn muốn trả. Ngược lại, SEO có tính ổn định cao, tuần suất xuất hiện gần như không đổi, theo các thời kỳ cập nhật thuật toán, kết quả tìm kiếm của Google.
Có mất nhiều chi phí cho SEO không?
Một cách khái quát nhất, SEO là phương án marketing tối ưu nhất về chi phí. Tuy nhiên, với 1 số ngành đặc thù, cạnh tranh quá cao, chi phí cho SEO có thể lớn hơn cả chi phí cho quảng cáo trả tiền. Tuy nhiên, khi SEO website đạt kết quả tốt, bạn có nhiều thông số thống kê có lợi hơn về tiền để vạch ra chiến lược kinh doanh tốt hơn.
SEO có phải là hoạt động marketing không?
Có thể nói chắc chắn là SEO thuộc về ngành nghề marketing, ở đó có trực tiếp nhất đối tượng người dùng tiềm năng, người dùng đang quan tâm tới sản phẩm/ dịch vụ mà bạn muốn tiếp thị cả về mặt ngành nghề lẫn thương hiệu.
Tuy nhiên, vì sự ảnh hưởng của SEO tới doanh thu hiện nay là quá lớn, nhiều doanh nghiệp tách bộ phận SEO ra khỏi marketing nhưng có liên hệ vô cùng mật thiết với marketing, truyền thông.
Với một vài khái lược trên đây về SEO, chúng tôi hi vọng các bạn có cái nhìn khái quát, đúng đắn về SEO và sớm chuẩn bị cho mình những bước đi vững chắc để bảo vệ thương hiệu trên thị trường
Nguồn tham khảo: 1. Wiki tiếng Anh 2. Stack OverFlow 3. Wiki tiếng Việt 4. Internet Live Stats