Thuật ngữ SPAC đã nổi lên khá nhiều gần đây. Phương thức gây quỹ đã trở nên rất phổ biến như một phương pháp thay thế cho các đợt IPO truyền thống và vào năm 2021, nó đã được sử dụng để huy động hơn 45 tỷ USD trong vòng chưa đầy hai tháng. Nhưng chính xác thì SPAC là gì? Đọc bài viết để tìm hiểu thêm.
Cổ phiếu SPAC là gì?
Hiện nay hình thức huy động vốn thông qua việc các vụ sáp nhập và thâu tóm với các công ty có tên SPAC là một dạng phổ biến của sáp nhập nghịch.
SPAC là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Specified Purpose Acquisition Company. SPAC là những công ty đang trong giai đoạn phát triển (hoặc mới thành lập), không có các kế hoạch hoặc mục tiêu kinh doanh cụ thể, được hình thành nhằm mục đích tham gia vào các vụ mua lại và sáp nhập với một công ty khác. Các công ty SPAC được phép tiến hành IPO và bán chứng khoán của mình theo quy định của Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC).
Tại sao một công ty lại niêm yết thông qua SPAC?
Các công ty hiện có 3 cách để niêm yết cổ phiếu. Họ có thể làm roadshow và gây quỹ thông qua các nhà đầu tư, đó là IPO truyền thống. Họ có thể trực tiếp niêm yết trên sàn chứng khoán mà không cần huy động vốn: Direct Listing. Và cuối cùng, họ có thể hợp nhất với một công ty đại chúng, và trong trường hợp này là với SPAC. Nhưng tại sao họ lại chọn cách thứ ba này?
1. Thời gian IPO ngắn hơn
Trái ngược với công ty khởi nghiệp, vốn sẽ phải trải qua nhiều quy trình khác nhau với cơ quan quản lý, có thể mất hơn sáu tháng. Tuy nhiên, nếu công khai thông qua SPAC là một cách nhanh chóng (khoảng 2 tháng) để công khai vì bạn chỉ huy động vốn từ 1 nhà đầu tư, thay vì hàng chục. Bởi công ty sẽ không phải thực hiện một buổi chạy roadshow trên toàn quốc, nói chuyện với hàng trăm nhà đầu tư khác nhau. Giá IPO sau đó phụ thuộc vào nhu cầu từ các nhà đầu tư và có thể thay đổi bất kỳ lúc nào trong quá trình.
2. Không bị trì hoãn IPO bởi vấn đề thị trường biến động
Vì giá IPO phụ thuộc vào điều kiện thị trường chứng khoán và sự biến động của nó, một số công ty phải đợi thời điểm thích hợp để niêm yết cổ phiếu thông qua IPO truyền thống, hoặc thậm chí hủy bỏ kế hoạch IPO của họ. Nhưng họ không gặp vấn đề này thông qua SPAC vì số tiền đã được huy động.
Đối với một số công ty, thậm chí không thể công khai vì sự thiếu hấp dẫn của họ sẽ khiến các cuộc đàm phán với hàng trăm nhà đầu tư trở nên quá phức tạp, nhưng may mắn thay, SPAC cung cấp một giải pháp thay thế. Để cung cấp cho bạn một ví dụ cụ thể, American Apparel đã không tuân thủ các thỏa thuận tài chính hiện tại và phải chịu một số vụ kiện, khiến cho việc IPO là không thể. Nhưng cuối cùng thương hiệu đã có thể ra công chúng thông qua SPAC vì nó có thể trực tiếp đàm phán các thỏa thuận với chỉ 1 bên đảm bảo quản lý hiệu quả tình trạng khó khăn tài chính và các vụ kiện của mình. Điều này sẽ không thể xảy ra với hàng tá nhà đầu tư. Đây là lý do tại sao WeWork có thể đã có thể ra công chúng thông qua SPAC, trong khi Nikola có thể sẽ không thể ra công chúng thông qua IPO truyền thống (hoặc nó sẽ khó khăn hơn nhiều).
Tuy nhiên, việc tung ra một SPAC là rất rủi ro vì nhà tài trợ là người duy nhất thực hiện trách nhiệm giải trình của công ty mục tiêu và đặt tất cả danh tiếng của cô ấy với các nhà đầu tư vào rủi ro, chỉ trên 1 giao dịch. Nó không giống như thể cô ấy sẽ quản lý một quỹ đầu cơ với một số công ty đầu tư cho phép cô ấy hạn chế tác động tiêu cực khi một khoản đầu tư trở nên tồi tệ.
Sự bùng nổ của SPAC năm 2021
Theo SPACInsider, tính đến giữa tháng 2 năm 2021, đã có 160 SPAC IPO, huy động tổng cộng hơn 48 tỷ USD. Đó là hơn một nửa tổng số tiền huy động được trong năm 2020 và khoảng bằng với số tiền huy động được từ năm 2009-2019 – tất cả chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng.
Một trong những SPAC đáng chú ý trong năm qua là Social Capital Hedosophia Holdings Corp, hiện có giá trị hơn 10 tỷ USD, được thành lập với mục đích đưa công ty du lịch vũ trụ thương mại nổi tiếng Virgin Galactic thành công. Một ví dụ khác là Churchill Capital IV, được cho là sẽ hợp nhất với nhà sản xuất ô tô điện Lucid Motors và đưa nó ra công chúng.
Có nên đầu tư vào các công ty SPAC?
Đầu tư vào SPAC là một cách dễ dàng để triển khai vốn của nó. Các nhà đầu tư không phải thực hiện bất kỳ thẩm định nào mà chỉ cần tin tưởng vào ban quản lý SPAC. Đó cũng là một cách để có được khoản đầu tư tiềm năng lớn với các bảo đảm thu hút giới đầu tư.
Tuy nhiên, những lợi thế này lại mang đến nhiều rủi ro cho nhà đầu tư:
- Rủi ro đầu tiên đến từ việc SPAC không tìm được công ty để mua lại, dẫn đến chi phí cơ hội lớn cho các nhà đầu tư và rủi ro này thực sự rất quan trọng: trong số 223 SPAC IPO kể từ năm 2015, chỉ có 37% (89) công ty, theo Renaissance Capital .
- Rủi ro thứ hai cho các nhà đầu tư là họ không thích công ty mà SPAC mua lại. Như đã giải thích trước đó, rủi ro này được quản lý vì họ có thể bỏ phiếu để công ty mua lại và mua lại cổ phiếu của họ nếu họ không thích mục tiêu đã chọn. Tuy nhiên, điều này vẫn thể hiện chi phí cơ hội nếu họ làm vậy và một số nhà đầu tư thích kiểm soát những công ty họ đầu tư vào. Tệ hơn nữa, khoản đầu tư cũng có thể không thành công nếu có quá nhiều nhà đầu tư rút lui.
- Cuối cùng, SPAC có hiệu suất kém trong lịch sử! Kể từ năm 2010, SPAC chỉ trả lại trung bình 10% so với 203% của S & P500. Chỉ 30% SPAC đã IPO từ năm 2015 đến năm 2020 có lợi nhuận tích cực và phần lớn SPAC của năm 2019 & 2020 giao dịch dưới mức phát hành của họ.
Investing.vn
Tags: SPAC