Việc làm Giáo dục – Đào tạo
1. Tìm hiểu về khái niệm thảo luận là gì?
Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểm xem thảo luận là gì nhé?
1.1. Thảo luận là gì?
Có khá ít định nghĩa về thảo luận, bởi nhiều khái niệm liên quan khiến cho thảo luận ít nhiều bị hiểu lầm với một số định nghĩa khác. Khái niệm thảo luận có thể được hiểu đơn giản như sau: Thảo luận là một cuộc trao đổi, tương tác qua lại với nhau. Trong đó mọi người, nghĩa là những thành viên tham gia cuộc thảo luận thường xuyên đặt câu hỏi. Mục đích của thảo luận là để làm rõ những quan điểm, chia sẻ ý kiến cá nhân, hay thể hiện sự không đồng tình với các ý tưởng được trình bày khác.
Thảo luận thông thường sẽ nói ra những điểm ưu và điểm nhược của một sự vật, con người, hiện tượng hay bất cứ một vấn đề nào đó, sau đó đi đến một kết luận hữu hình. Do đó, tahor luận là một sự cân nhắc chu đáo về các mối quan hệ sẽ được phân tích, so sánh, đánh giá và rút ra kết luận. Các cuộc thảo luận đòi hỏi một tuyên bố hay liệt kê các sự kiện đã được phân tích. Trong các cuộc thảo luận, những cáo buộc không được hỗ trợ bởi bằng chứng rất ít giá trị.
Thảo luận có thể được phân làm 2 loại chính: bao gồm thảo luận tự phát và thảo luận có kế hoạch. Nếu nói về ví dụ cho những cuộc thảo luận trong giáo dục. Chúng ta có thể thấy rằng, một cuộc thảo luận tự phát sẽ bắt đầu với một câu hỏi của học sinh, học sinh về một số sự kiện hiện tại có thể liên quan đến chủ đề đang được nghiên cứu. Mặt khác, một cuộc thảo luận có kế hoạch có thể được bắt đầu bởi giáo viên bằng cách yêu cầu một học sinh trình bày các báo cáo và những học sinh khác sẽ tiến hành thảo luận về báo cáo đó.
1.2. Thảo luận và tranh luận – Đừng đánh đồng
Mọi người thường sử dụng tranh luận và thảo luận để thay thế cho nhau. Nhưng hầu như, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Có một sự khác biệt không hề nhỏ giữa 2 khái niệm này. Thảo luận là gì? Thảo luận là tương tác, là kết hợp, là lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của người khác theo một cái nhìn tích cực. Còn tranh luận là gì? Nó là một quá trình bao gồm những thảo luận chính thức về một vấn đề cụ thể nào đó.
Trong một cuộc tranh luận, các lập luận đối lập được đưa ra để tranh luận cho các quan điểm đối lập khác. Tranh luận xảy ra trong các cuộc họp công cộng, các tổ chức học thuật hay trong nội bộ các tổ chức chính trị,… Một cuộc tranh luận thông thường sẽ có người điều hành, và có khán giá, ngoài những người tham gia tranh luận. Tính nhất quán hợp lý, tính chính xác thực tế và mức độ hấp dẫn cảm xúc đối với khán giả là những yếu tố gây tranh cãi, trong đó một bên thường chiếm ưu thế so với bên kia bằng cách đưa ra một “bối cảnh” ưu việt hoặc khuôn khổ của vấn đề. Trong một cuộc thi tranh luận chính thức, có những quy tắc để người tham gia thảo luận và quyết định về sự khác biệt, trong khuôn khổ xác định cách họ sẽ làm điều đó.
Cuối cùng, sự khác biệt giữa một cuộc tranh luận và một cuộc thảo luận liên quan đến sự cởi mở. Nếu một hoặc cả hai người tham gia cuộc trò chuyện cởi mở với những ý tưởng mới, nó sẽ mở đường cho một cuộc thảo luận. Nếu cả hai tin rằng không có cách nào họ sẽ thay đổi ý kiến của mình bằng mọi cách, nó sẽ luôn biến thành một cuộc tranh luận.
Tranh luận không phải lúc nào cũng xấu, thường chúng được tổ chức không dành cho những người tham gia mà thay vào đó là cho những người khán giả, người xem hoặc người nghe. Thật tuyệt khi nghe những người đam mê bảo vệ niềm tin và vị trí của họ. Nhưng, luôn luôn thay đổi cuộc sống để tham gia vào một cuộc thảo luận hấp dẫn thách thức chúng ta tham gia vào trái tim và tâm trí của chính mình và vật lộn với những người có ý kiến khác nhau. Chúng ta hãy làm cho các cuộc thảo luận, nơi chúng ta muốn lắng nghe trước tiên và xác thực trong những gì chúng ta biết và không biết. Những tương tác thường xuyên trong một cuộc thảo luận sẽ mang lại những lợi ích cho một tập thể, chứ không riêng gì một cá nhân.
Việc làm Công chức – Viên chức
2. Bạn biết gì về phương pháp thảo luận nhóm trong giáo dục?
Vậy là đến đây, bạn đã thực sự hiểu đúng về khái niệm thảo luận là gì chưa? Bây giờ đây, Hạ Linh muốn đề cập đến một sự hữu dụng của thảo luận trong giáo dục học tập. Chúng ta đi học và vẫn thường xuyên có những cuộc thảo luận nhóm,… Đúng vậy, thảo luận là một trong những phương pháp giảng dạy mang tính thách thức nhất, nhưng đồng thời nó cũng mang lại nhiều lợi ích nhất.
Sử dụng các cuộc thảo luận như một phương pháp giảng dạy chính cho phép bạn kích thích tư duy phản biện. Khi bạn thiết lập mối quan hệ với các học sinh của mình, bạn có thể chứng minh rằng bạn đánh giá cao những đóng góp của họ đồng thời bạn thách thức họ suy nghĩ sâu sắc hơn và nói rõ hơn ý tưởng của họ. Các câu hỏi thường gặp, cho dù bạn hỏi hoặc bởi các học sinh, cung cấp một phương tiện đo lường học tập và khám phá sâu các khái niệm chính của khóa học.
3. Quy trình về phương pháp thảo luận các giáo viên cần biết
Quy trình thảo luận là gì? Đặc biệt khi ứng dụng chúng trong hệ thống giáo dục hay trong chính bài giảng của bạn, cùng tìm hiểu tiếp nhé!
3.1. Bắt đầu cuộc thảo luận
3.1.1. Tạo một môi trường học tập thoải mái
Giới thiệu bản thân và giải thích sở thích của bạn trong chủ đề vào ngày đầu tiên. Khuyến khích các câu hỏi ngay từ đầu. Ví dụ, yêu cầu mỗi học sinh gửi câu hỏi về khóa học trong ngày hoặc tuần đầu tiên. Học sinh có thể gửi những câu hỏi này thông qua một diễn đàn thảo luận trực tuyến; nhiệm vụ này cũng có thể phục vụ như một cách để bạn đảm bảo rằng họ đã tìm ra cách đăng nhập vào một diễn đàn thảo luận mà bạn đang sử dụng trong suốt khóa học.
Sắp xếp các ghế theo cấu hình sẽ cho phép học sinh nhìn và nói chuyện với nhau. Di chuyển ghế trở lại cấu hình tiêu chuẩn của chúng sau khi buổi học kết thúc.
3.1.2. Nhận biết kỹ năng và quan điểm của học sinh
Tìm hiểu tên học sinh của bạn trong tuần đầu tiên của lớp. Thường xuyên sử dụng tên của họ khi gọi họ và khi đề cập đến các bình luận họ đã thực hiện trong lớp. Sử dụng tên của họ sẽ thuyết phục họ rằng bạn xem họ như những cá nhân có thứ gì đó có giá trị để thêm vào, do đó tạo ra một môi trường tin tưởng và quan tâm lẫn nhau. Chiến lược này cũng sẽ khuyến khích các học sinh gọi nhau bằng tên.
Hiểu các kỹ năng và quan điểm của học sinh có thể giúp bạn phát triển các cách cụ thể để thách thức mỗi người trong số họ suy nghĩ nghiêm túc và thể hiện ý tưởng rõ ràng.
3.1.3. Làm rõ mục tiêu và mục đích của các cuộc thảo luận ngay từ đầu
Xác định những gì bạn nghĩ về một cuộc thảo luận thành công (ví dụ, một cuộc thảo luận bao gồm sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm, theo chủ đề và khám phá các vấn đề chuyên sâu và từ nhiều khía cạnh khác nhau.) Hãy nói rõ ràng các cuộc thảo luận tốt hiếm khi xảy ra mà không cần nỗ lực.
Bạn cũng có thể xem xét mở cuộc thảo luận vào ngày đầu tiên đến lớp với các cuộc thảo luận nhóm nhỏ về các cuộc thảo luận hiệu quả và cách đạt được chúng. Sau đó, tổng hợp lại toàn bộ lớp để cùng nhau xây dựng các hướng dẫn thảo luận rằng lớp sẽ tuân theo phần còn lại của học kỳ. Học sinh ít kinh nghiệm sẽ yêu cầu hướng dẫn nhiều hơn với nhiệm vụ này. Tuy nhiên, đối với tất cả các nhóm, việc học sinh đóng vai trò xây dựng các quy tắc sẽ có nghĩa là họ sẽ được đầu tư nhiều hơn để tuân theo chúng.
3.1.4. Truyền tải tầm quan trọng của cuộc thảo luận trong học tập cho học sinh
Nếu bạn sử dụng các cuộc thảo luận một cách thường xuyên, hãy chỉ định điểm cho sự tham gia của học sinh. Thông báo cho học sinh về các tiêu chí cụ thể mà bạn sẽ sử dụng. Ví dụ: bạn sẽ đánh giá tần suất và chất lượng đóng góp của họ, cũng như mức độ hiệu quả của từng phản hồi đối với nhận xét của người khác? Bạn sẽ bao gồm trong mỗi lớp tham gia hiệu suất của học sinh về viết không chính thức, thảo luận trực tuyến, dự án nhóm nhỏ hoặc công việc khác? Nếu bạn tham gia lớp học, hãy cho học sinh lớp sơ bộ và đánh giá bằng văn bản sớm nhất là 3-4 tuần vào học kỳ và giữa kỳ để họ biết vị trí của mình. Đánh giá bằng văn bản của bạn có thể được thiết kế để khuyến khích các học sinh yên tĩnh nói chuyện thường xuyên hơn và các học sinh dài dòng giữ bình luận của họ để cho người khác cơ hội tham gia).
Cho dù bạn có thường xuyên sử dụng các cuộc thảo luận trong khóa học của mình, bạn có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng bằng cách đảm bảo rằng bạn thảo luận về tài liệu xuất hiện sau này trong các bài kiểm tra và bằng cách tích hợp các đóng góp của học sinh (với sự ghi nhận) vào các bài giảng, thảo luận và bài tập tiếp theo.
3.1.5. Lập kế hoạch và chuẩn bị thảo luận
Phát triển mục tiêu rõ ràng và một kế hoạch cụ thể cho từng phiên thảo luận. Soạn các câu hỏi cụ thể sẽ đưa cuộc thảo luận về phía trước, chiếu sáng các điểm chính và nhắc nhở học sinh đưa ra bằng chứng cho các xác nhận của mình và xem xét các quan điểm khác. Viết một đề cương hoặc danh sách các câu hỏi hướng dẫn trên bảng trước khi bạn bắt đầu cuộc thảo luận. Mỗi phiên nên có một khởi đầu, giữa và kết thúc rõ ràng. Trả lời các đóng góp của học sinh theo cách thúc đẩy cuộc thảo luận về phía trước và giữ cho nó tập trung vào chủ đề trong tầm tay.
3.2. Xuyên suốt cuộc thảo luận
Tại các điểm thích hợp trong phiên, tóm tắt các ý chính và viết chúng lên bảng. Nếu bạn không làm điều này, học sinh sẽ khó có thể chọn ra những ý tưởng quan trọng nhất từ cuộc thảo luận và hiểu ý nghĩa của chúng. Viết trên bảng là đặc biệt hữu ích cho các học sinh là người học trực quan.
Kế hoạch sử dụng các bài giảng ngắn gọn để giới thiệu các chủ đề phức tạp hoặc để làm rõ các khái niệm lớn hơn mà tập hợp các bài đọc hiện tại điều tra. Bắt đầu vào ngày đầu tiên, sử dụng công việc nhóm nhỏ thường xuyên: chia lớp thành các nhóm 2-4 học sinh, sau đó giao cho mỗi nhóm một nhiệm vụ tập trung, với các mục tiêu và vai trò cụ thể mà mỗi người nên đảm nhận để hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ định cho học sinh các bài tập viết ngắn gọn, chẳng hạn như viết một bộ câu hỏi hoặc một đoạn phản ánh ngắn sẽ làm cơ sở cho các cuộc thảo luận trong lớp. Xem xét bổ sung các cuộc thảo luận trong lớp với các cuộc thảo luận trực tuyến theo luồng mà bạn theo dõi.
Tích hợp các câu trả lời của học sinh vào cuộc thảo luận mà không làm cho cuộc thảo luận chỉ là sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Yêu cầu học sinh trả lời trực tiếp ý kiến của nhau. Việc sử dụng các cuộc thảo luận nhóm nhỏ sẽ cho phép học sinh làm quen tốt hơn và do đó tạo điều kiện giao tiếp với nhau. Sử dụng tín hiệu bằng lời nói và không bằng lời nói để khuyến khích sự tham gia. Đặc biệt là gần đầu học kỳ, kêu gọi tất cả các học sinh trả lời các câu hỏi, không chỉ những người kiên định giơ tay. Giao tiếp bằng mắt và di chuyển xung quanh phòng để thu hút sự chú ý của tất cả các học sinh và để giao tiếp mà bạn mong đợi từng người tham gia.
Mặc dù bạn có trách nhiệm tạo điều kiện cho cuộc thảo luận từ quan điểm của một chuyên gia am hiểu về chủ đề này, mục đích của cuộc thảo luận không phải là đưa học sinh đến với lối suy nghĩ của bạn, mà là tạo cơ hội cho học sinh suy nghĩ phê phán. Lắng nghe một cách cẩn thận. Cảm ơn các học sinh đã đóng góp. Chỉ ra những gì có giá trị về lập luận của học sinh, cho dù bạn có đồng ý với chúng hay không. Phát triển các câu trả lời hữu ích cho các câu trả lời hoặc nhận xét không chính xác không liên quan đầy đủ đến vấn đề hiện đang được thảo luận.
Đừng trả lời câu hỏi của riêng bạn. Cho học sinh 5-10 giây để suy nghĩ và đưa ra phản hồi. Nếu 10-15 giây trôi qua mà không có ai tình nguyện trả lời và các học sinh đang cho bạn vẻ khó hiểu, hãy viết lại câu hỏi của bạn.
3.3. Sau cuộc thảo luận
Mỗi khi bạn tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận, bạn sẽ học được điều gì đó về cách tốt nhất để tiếp cận chủ đề. Ghi chép ngắn gọn về cách mỗi cuộc thảo luận đã diễn ra và sử dụng chúng làm cơ sở để sắp xếp lại kế hoạch thảo luận của bạn, cải thiện kỹ năng thuyết trình, xem xét lại tài liệu bao gồm hoặc phát triển ý tưởng cho các dự án giảng dạy và nghiên cứu trong tương lai. Bao gồm các ghi chú trong tệp của bạn cho khóa học để chúng có thể dễ dàng truy cập vào lần tiếp theo bạn dạy khóa học. Nói chuyện với các đồng nghiệp của bạn về cách tiếp cận và ý tưởng của họ.
Như vậy, thảo luận là gì chúng ta đã được cung cấp rõ thông tin. Hãy nhớ rằng, cho dù bạn đang dạy ở cấp độ nào, bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng và tích cực tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận để đảm bảo rằng học sinh của bạn có kỷ luật và cũng là để thúc đẩy việc học của họ nhé!