Việc làm Marketing – PR
1. Một số vấn đề liên quan đến trademark là gì?
1.1. Trademark là gì?
“Trademark” được hiểu là nhãn hiệu và được ký hiệu bằng biểu tượng TM hoặc cũng có thể là biểu tượng ® theo đăng ký liên bang nếu như đơn đăng ký nhãn hiệu được văn phòng sáng chế và nhãn hiệu của Hoa Kỳ chấp nhận. Các tiêu chí để xác định và xem xét về một nhãn hiệu chính là sự độc đáo, mang lại dấu ấn riêng và phân biệt được với các nhãn hiệu khác trên thị trường cùng chung dòng sản phẩm, dịch vụ và về pháp lý. Nhãn hiệu cần được mô tả cụ thể, chính xác để không gây ra hiểu lầm hay vướng vào những vi phạm về sao chép hay tiêu cực khác.
Một điều đặc biệt ở trademark chính là được bảo vệ mãi mãi, không có thời hạn kết thúc không giống như một số bằng sáng chế khác là chỉ được cấp phép trong khoảng thời gian nhất định. Và các nhãn hiệu, theo thời gian sẽ đi sâu và tạo dấu ấn trong tâm trí của con người (hay còn gọi là brand awareness), chỉ cần nhìn thấy nhãn hiệu là họ có thể nhận biết được đó là công ty cụ thể nào. Khi đã có nhận định đúng đắn và chính xác về trademark là gì sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể thuận lợi hơn và có lợi thế về mặt pháp lý, giúp duy trì và phát triển doanh nghiệp vững mạnh sau này.
1.2. Lợi ích của việc đăng ký trademark là gì?
– Doanh nghiệp được độc quyền sử dụng nhãn hiệu: Khi đăng ký trademark, doanh nghiệp sẽ được bảo hộ toàn diện bởi pháp luật và không có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào khác có quyền được sử dụng các nhãn hiệu tương tự doanh nghiệp của bạn trong cùng một lĩnh vực hoạt động. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp cùng các sản phẩm, dịch vụ tạo ra là độc quyền trên thị trường, góp phần làm hạn chế tối đa mọi sự nhầm lẫn của người tiêu dùng và làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
– Giúp bảo vệ nhãn hiệu tránh khỏi các hành vi xâm phạm: Hiện nay, hành vi xâm phạm nhãn hiệu được thể hiện ở rất nhiều những khía cạnh khác nhau, nhất là việc sử dụng trái phép logo, nhãn hiệu tương đương trong cùng một lĩnh vực. Do đó, nếu như không tiến hành đăng ký trademark thì sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đòi lại quyền lợi của mình khi bị xâm phạm. Ngược lại, nếu đăng ký trademark thì văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ được coi là căn cứ pháp lý có hiệu lực tốt nhất giúp doanh nghiệp chống lại các hành vi trên, duy trì hiệu quả và sự phát triển cho doanh nghiệp.
– Giúp nâng tầm giá trị của sản phẩm, dịch vụ: Là khách hàng, đối với cùng một sản phẩm nhưng một bên có đăng ký nhãn hiệu và một bên không đăng ký, bạn sẽ lựa chọn sản phẩm nào? Chắc chắn câu trả lời sẽ là những sản phẩm, dịch vụ có đăng ký nhãn hiệu và được công nhận. Đây là tâm lý chung của tất cả người tiêu dùng bởi hiện nay có rất nhiều các mặt hàng làm giả, kém chất lượng được rao bán trên thị trường, do đó, một nhãn hiệu được đăng ký và đảm bảo về chất lượng chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Việc đăng ký trademark góp phần nâng cao hơn giá trị của các sản phẩm, đưa doanh nghiệp đến một vị trí nhất định trong thị trường kinh doanh. Đây cũng là quá trình định vị thương hiệu (brand positioning).
1.3. Một số quy định của pháp luật về trademark
– Các chủ thể có quyền được đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp bao gồm những đối tượng sau:
+ Các chủ hoàn toàn có thể đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ do chính mình tạo ra.
+ Các chủ thể kinh doanh về dịch vụ có quyền được nộp hồ sơ để đăng ký nhãn hiệu cho các dịch vụ mà mình cung cấp.
+ Các chủ thể kinh doanh về lĩnh vực thương mại hàng hóa có quyền được đăng ký nhãn hiệu cho các mặt hàng của mình trong trường hợp những người sản xuất cho phép.
+ Các tổ chức có thể nộp đơn để đăng ký nhãn hiệu tập thể cho các mặt hàng của các thành viên.
+ Các tổ chức có chức năng là kiểm soát và chứng nhận về nguồn gốc, đặc tính, chất lượng hay các tiêu chí khác của sản phẩm, dịch vụ cũng có quyền đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm đó.
– Điều kiện để chung đối với các nhãn hiệu được bảo vệ:
+ Các dấu hiệu được nhìn thấy dưới dạng các chữ cái, hình ảnh, hình vẽ hay sự kết hợp giữa nhiều yếu tố đó và được thể hiện bằng một hay nhiều màu sắc khác nhau.
+ Có khả năng phân biệt rõ được các loại hàng hóa, dịch vụ của người sở hữu nhãn hiệu đối với các mặt hàng của chủ thể khác.
2. Các dấu hiệu nhận biết sản phẩm đã được đăng ký trademark
Các doanh nghiệp khi đăng ký trademark cho mình thường sẽ bắt gặp những dấu hiệu sau đây:
– “TM” – ký hiệu biểu tượng cho nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ độc quyền và người sáng lập ra nhãn hiệu đó có thể gắn lên các sản phẩm để khẳng định cũng như nhắc nhở các đối thủ cạnh tranh khác không được xâm phạm vào nhãn hiệu đó.
– “R” – biểu tượng chỉ các nhãn hiệu được văn phòng nhãn hiệu chính thức công nhận thì mới có thể sử dụng và tuyên bố ra ngoài thị trường.
– “SM” – đây là ký hiệu của các công ty bán dịch vụ, không phải là các sản phẩm. Đây là một loại nhãn hiệu dịch vụ bởi hiện nay có một số nước đang có sự phân biệt giữa nhãn hiệu dịch vụ và nhãn hiệu hàng hóa, do đó khi bắt gặp logo có ký hiệu SM thì hãy nghĩ đến ngay một doanh nghiệp cung cấp một loại dịch vụ nhất định nào đó.
– “C” – thể hiện bản quyền, là biểu tượng tuyên bố là một đối tượng nào đó đã được đăng ký bảo hộ bởi pháp luật và chủ sở hữu của đối tượng đó sẽ có mọi quyền quyết định, nghiêm cấm những hành vi xâm phạm hay sử dụng nếu chưa có sự đồng ý của họ. Tuy nhiên, khác với “TM” hay “R” là chỉ được sử dụng trong kinh doanh thì “C” có thể sử dụng ở mọi nơi, mọi lĩnh vực như sách, báo, quảng cáo, phần mềm,…
Tuyển trưởng phòng Marketing
3. Trademark và brand khác nhau như thế nào?
Có rất nhiều người vẫn luôn nhầm tưởng giữa trademark (nhãn hiệu) và brand (thương hiệu), thậm chí nghĩ đó là một. Tuy nhiên, trên thực tế thì đây lại là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn cần phải phân biệt rõ ràng. Nguyên nhân của sự nhầm lẫn ở đây là do nhiều doanh nghiệp hiện nay đăng ký tên nhãn hiệu đồng nghĩa với tên thương hiệu, bao gồm cả các thiết kế cũng được sử dụng cho doanh nghiệp hoặc là sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy để biết được sự khác nhau cụ thể giữa trademark và brand, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu brand nghĩa là gì?
“Brand” có nghĩa là thương hiệu – là tổng hợp toàn bộ những giá trị vô hình của doanh nghiệp về các thuộc tính của sản phẩm như tên công ty, lịch sử hình thành, sự uy tín, giá thành, quảng cáo thương hiệu, tài sản thương hiệu,… Đơn giản hơn thì đây là những thứ sẽ hằn sâu vào tâm trí của các đối tượng khách hàng và chính là cách mà mọi người nhìn nhận, đánh giá về sản phẩm, doanh nghiệp nào đó. Đặc biệt, thương hiệu chính là cầu nối cảm xúc tốt nhất giữa khách hàng và doanh nghiệp. Thương hiệu là hình ảnh của doanh nghiệp, là những gì mà người tiêu dùng có thể nhìn thấy và thể hiện cho danh tiếng của doanh nghiệp trong mắt công chúng mục tiêu, người tiêu dùng. Và một thương hiệu thì lại có thể mang nhiều nhãn hiệu khác nhau, tuy nhiên không phải tất cả các thương hiệu đều có cùng nhãn hiệu với nhau mà khi một nhãn hiệu phát triển mạnh, đạt đến một tầm nhất định nào đó sẽ trở thành một thương hiệu.
Khác với brand, trademark lại được coi là những nét cụ thể nhất của thương hiệu và được pháp luật bảo vệ. Nhãn hiệu có thể là những slogan, cũng có thể chỉ là các cụm từ và là một phần rất quan trọng trong thương hiệu của các doanh nghiệp. Hiện nay, nhãn hiệu cũng được thể hiện ở trang phục thương mại hoặc là những chi tiết rất nhỏ được sử dụng để nhận dạng thương hiệu doanh nghiệp như màu sắc,các biểu tượng, bố cục,…
Và cụ thể hơn nữa, nhìn dưới góc độ pháp lý, nhãn hiệu sẽ được bảo hộ bởi pháp luật và do luật sự hay một bộ phận về pháp chế của doanh nghiệp phụ trách, còn với thương hiệu thì là do doanh nghiệp tự xây dựng và được công nhận bởi công chúng, khách hàng. Nhãn hiệu mang tính hữu hình, được thể hiện trên giấy chứng nhận, đăng ký còn thương hiệu là vô hình, thể hiện ở những tình cảm, sự trung thành của khách hàng dành cho doanh nghiệp.
Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh
4. Đăng ký trademark cho doanh nghiệp bằng cách nào?
Mặc dù một cá nhân hay doanh nghiệp đều có quyền đối với một nhãn hiệu nào đó mà không nhất thiết phải đăng ký với USPTO, tuy nhiên việc đăng ký nhãn hiệu cũng mang lại những lợi ích nhất định cho sự phát triển của doanh nghiệp. Ví dụ như đăng ký nhãn hiệu sẽ cho phép doanh nghiệp đưa đơn lên kiện các đối thủ khác nếu phát hiện có sự xâm phạm liên quan đến nhãn hiệu của mình và yêu cầu được giải quyết. Và đơn đăng ký trademark cho doanh nghiệp bao gồm những yếu tố quan trọng sau:
– Họ tên đầy đủ của người nộp đơn
– Tên và địa chỉ liên lạc cụ thể giữa người nộp đơn với USPTO
– Bản mô tả về nhãn hiệu bạn đăng ký
– Liệt kê danh sách hàng hóa, dịch vụ mà sẽ liên kết với nhãn hiệu
– Phí nộp hồ sơ đăng ký
Hiện nay, quá trình nộp đơn và đăng ký nhãn hiệu diễn ra khá đơn giản và nhanh chóng bởi nó có thể thực hiện nay trên hệ thống trực tuyến là “hệ thống ứng dụng điện tử thương hiệu” và phí cho dịch vụ đăng ký này là khoảng từ 225 – 323 USD.
Việc làm
Trademark (nhãn hiệu) là một vấn đề hết sức quan trọng và cần được quan tâm trong tất cả các doanh nghiệp. Hiểu và phân biệt rõ được trademark với các khái niệm khác cũng như nắm được những quyền năng của nhãn hiệu sẽ giúp cho các doanh nghiệp có được lợi thế để bảo vệ doanh nghiệp của mình tránh khỏi những rắc rối có liên quan đến pháp luật. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của sentayho.com.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất giúp bạn hiểu biết thêm về trademark và những vấn đề liên quan đến trademark nhé!